Kinh doanh B2B là gì

B2B là gì? Khái niệm về hình thức kinh doanh mô hình B2B đã không còn quá xa lạ gì nữa trong lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Tuy nhiên là, liệu khách hàng hay thậm chí là các cơ sở doanh nghiệp kinh doanh đã thực sự hiểu hết và nắm rõ về mô hình này chưa ? Hãy Cùng Connect Land khám phá, tham khảo tìm hiểu thêm nữa về bài viết dưới đây để có cái nhìn chính xác khách quan và chi tiết hơn về mô hình kinh doanh B2B là gì nhé!

 

Khái niệm kinh doanh B2B là gì?

  • B2B đây là viết tắt của cụm từ là Business to Businessđ có nghĩa là “Doanh nghiệp với Doanh nghiệp”. Kinh doanh B2B là một hình thức giao dịch trao đổi  kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp liên kết lại với nhau, chẳng hạn như giữa nhà các sản xuất và các nhà bán buôn, giữa các nhà cung cấp nhà bán sỉ và bán lẻ.
  • Hình thức trao đổi kinh doanh B2B thường diễn ra xuyên suốt trong một chuỗi cung ứng điển hình. Tại đó, các doanh nghiệp mua bán trao đổi hàng hóa  từ bên bán để phục vụ cho quá trình  trao đổi sản xuất. Thành phẩm cuối cùng có thể sẽ được bán lại cho người tiêu dùng thông qua hình thức giao dịch kinh doanh trao đổi B2C.

Những đặc trưng cơ bản điển  hình cụ thể của hình thức kinh doanh B2B:

  • Lưu Lượng người bán hàng và khách hàng ít hơn
  • Đơn hàng nhưng lại có giá trị và quy mô lớn
  • Là quá trình hợp tác tiến hành gồm nhiều bước và lâu dài
  • Mất thời gian tìm hiểu khá lâu và nhiều người cùng tham gia quyết định mua hàng
  • Phương pháp trao đổi mua hàng chuyên nghiệp, tất cả thông tin được thể hiện  ghi rõ trong hợp đồng

Các loại hình mô hình B2B phổ biến

  • Mô hình kinh doanh B2B tập trung bên mua

Mô hình này được xem còn khá mới mẻ ở Việt Nam do đa số tất cả các công ty trong nước hiện nay ưa chuộng và  có nhu cầu bán sản phẩm, dịch vụ hàng hóa nhiều hơn. Còn các doanh nghiệp kinh doanh mà đã lựa chọn theo mô hình này sẽ là bên nhập hàng từ các đơn vị nhà  sản xuất, khi đó các đơn vị bên  nhà sản xuất sẽ tiến hành  vào các website của các doanh nghiệp này để có thể  phân phối và báo giá cụ thể sản phẩm.

  • Mô hình kinh doanh B2B tập trung bên bán

Đây là một mô hình được xem là khá phổ biến tại thị trường Việt Nam. Các nhà kinh doanh  doanh nghiệp sẽ chủ động bằng việc  tạo website thương mại điện tử riêng của mình để chủ động cung cấp sản phẩm, dịch vụ các nhà bán lẻ hay các đơn vị sản xuất.

  • Mô hình kinh doanh B2B trung gian

Các sàn giao dịch thương mại điện tử điiển hình như Shopee, Lazada hay Sendo…  Theo đó, người bán sẽ đăng tải  tất cả thông tin về sản phẩm, phân phối lên sàn giao dịch, người mua sẽ vào xem và liên kết để đặt được hàng. 

  • Mô hình kinh doanh B2B thương mại hợp tác trao đổi 

Mô hình này khá giống như mô hình kinh doanh  B2B trung gian nhưng mà sẽ có tính tập trung cụ thể  và thuộc sở hữu của nhiều hơn hẳn  đơn vị khác nhau. Cụ thể là mô hình kinh doanh thường được thể hiện ra dưới dạng các sàn giao dịch điện tử cụ thể  như: chợ điện tử, chợ trên mạng các trung tâm trao đổi, cộng đồng thương mại, hay các  sàn giao dịch Internet,…

Tìm hiểu thêm tại: https://connectland.vn/ky-gui-nha-dat

Khách hàng của những doanh nghiệp kinh doanh  B2B là ai?

Kinh doanh  B2B hướng đến những nhóm khách hàng chính tiêu biểu là các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất, các  đơn vị bán lẻ và các tổ chức Chính phủ.

  • Các Doanh nghiệp kinh doanh sản xuất: Để tạo ra được một sản phẩm thành phẩm trước khi đưa ra bên ngoài thị trường, doanh nghiệp sẽ cần phải mua các nguyên liệu để sản xuất ra mặt hàng, hàng hóa đó.
  • Các Đơn vị kinh doanh  bán lẻ: Có thể kể đến các đơn vị bán lẻ tiêu biểu điển hình như là các cửa hàng siêu thị tiện lợi , cửa hàng tạp hóa. Các đơn vị này cần nhập hàng hóa từ các bên bán khác trước khi bán sản phẩm ra  đến tận tay của người tiêu dùng.
  • Các đơn vị Tổ chức Chính phủ:  các cơ quan, tổ chức Chính phủ cũng chính là một trong những khách hàng trong mô hình kinh doanh B2B. ví dụ như chính quyền địa phương đã ký kết tất cả các hợp đồng giao dịch với các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhằm phục vụ cho nhu cầu và lợi ích  của người dân như là việc thu gom rác thải hay việc vệ sinh môi trường.

B2B trong kinh doanh marketing là gì?

B2B trong marketing được xem  là sự hợp tác giữa 2 doanh nghiệp, trong đó một bên là khách hàng  và bên còn lại sẽ là bên thực hiện dịch vụ giao dịch sẽ lên kế hoạch triển khai  và thực thi các hoạt động chạy marketing như quảng bá, quảng cáo  xúc tiến bán hàng,…hay các giao dịch thỏa thuận khác.

Hy vọng thông rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm rỗ ràng về mô hình kinh doanh B2B là gì và các chiến lược tiếp thị quảng cáo sao cho thành công. Với mỗi một chiến lược, hãy đặt khách hàng của bạn mục tiêu làm trung tâm để xây dựng cách tiếp cận một cách phù hợp và đạt được hiệu quả kinh doanh cao và tuyệt đối nhất. Nếu có bất kỳ thông tin nào cần trao đổi và  tư vấn, đừng quên liên hệ Connect Land ngay  để được giải đáp một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất nhé!