Trang chủ>>Tin Tức>>Góc tư vấn
Lưu ý khi cho thuê mặt bằng
Cho thuê mặt bằng là một hoạt động kinh doanh vô cùng phổ biến ngày nay, mang lại nguồn thu nhập khá là ổn định cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, để quá trình cho thuê diễn ra được một cách suôn sẻ và tránh gặp những rủi ro không mong muốn , bạn cần lưu ý nhưng vấn đề gì khi cho thuê mặt bằng? cùng tham khảo, tìm hiểu thêm nhưng điều cần lư ý trong bài viết dưới đây.
Chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi băt đầu cho thuê
- Kiểm tra đầy đủ giấy tờ pháp lý: Đảm bảo rằng bạn có đầy đủ giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu mặt bằng.
- Đánh giá được hiện trạng mặt bằng: Kiểm tra kỹ lưỡng về các diện tích, cấu trúc, hệ thống điện nước, có bị hư hỏng… để có báo giá thật chính xác và tránh tranh chấp xảy ra sau này.
- Xác định nhóm đối tượng thuê: Tùy vào loại hình kinh doanh mà mặt bằng bạn có, hãy chọn lựa đối tượng thuê sao cho phù hợp nhất.
- Lên kế hoạch tài chính: Đặt ra mức giá cho thuê hợp lý, hình thức thanh toán phù hợp và các khoản chi phí có thể phát sinh. để đảm bảo được nguồn lợi nhuận.
Chú ý khi bắt đầu soạn thảo hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh
Tiền đặt cọc cho thuê mặt bằng
Khi thuê mặt bằng cho việc kinh doanh, chắc chắn rằng mọi người sẽ chú ý đặc biệt đến mục “tiền cọc” trong bản hợp đồng. TThông thường, bạn sẽ cần phải đặt cọc từ 3 đến 6 tháng tiền thuê cho mặt bằng và số tiền này sẽ được hoàn lại đầy đủ khi hợp đồng kết thúc. Tuy nhiên, vấn đề này có thể thương lượng giữa 2 bên để đưa ra con số phù hợp hơn.
Việc thỏa thuận, thương lượng bằng miệng không có giá trị về mặt pháp lý nếu có xảy ra tranh chấp. Cho nên, bạn cầnphải ghi rõ là chủ nhà sẽ hoàn trả toàn bộ tiền cọc cho người thuê khi hết hạn hợp đồng thuê hay không? Các điều kiện phát sinh liên quan có thể làm cho việc hoàn trả tiền cọc bị hủy bỏ hoặc chỉ được thực hiện theo một tỷ lệ nhất định, nhằm giúp người thuê cảm thấy yên tâm hơn.
Giá cho thuê mặt bằng hàng tháng
Bạn cần phải chỉ rõ mức giá thuê hàng tháng trong hợp đồng một cách cụ thể.. Khi trượt giá thì phải báo trước bao nhiêu tháng để bên thuê biết và nắm tình hình
Đặc biệt, bạn nên thỏa thuận là mức giá thuê đó đã có bao gồm tiền điện nước hay chưa . Thống nhất rằng việc thanh toán là bạn sẽ phải chi trả hay là bên thuê sẽ phải trả và hình thức trả như thế nào?
Diện tích cho thuê mặt bằng
Diện tích cho thuê là một khía cạnh cần được chú ý trong hợp đồng mà bạn nên quan tâm.. Để tránh những rắc rối không đáng có, cả bạn và người thuê nên thảo luận kỹ lưỡng và đo đạc chính xác khu vực đó trước khi quyết định.
Thời gian bắt đầu cho thuê mặt bằng kinh doanh
Đây là thông số để có thể xác định thời gian trả tiền thuê mặt bằng hàng tháng. Bạn nên đưa ra quy định rõ ràng trong hợp đồng cho thuê để người thuê lưu ý. Nên có quy định cụ thể về việc nộp trễ tiền so với thời gian quy định trước đó thì có bị chịu các khoản phí phạt gì hay không?.
Khoản tăng hay trượt giá chi phí cho thuê mặt bằng kinh doanh hàng năm
Đây là mức tăng giá thuê hàng năm mà bạn cần thông báo cụ thể cho người thuê trước đó. Nên thương lượng cụ thể với người thuê và đưa ra con số cụ thể
Tình trạng của mặt bằng khi bàn giao cho người thuê
Cần phải chỉ rõ tình hình của mặt bằng khi tiến hành bàn giao. Và nên làm một biên bản trình bày về tình trạng mặt bằng khi bàn giao và có chữ ký xác nhận của cả hai bên để đính kèm vào bản hợp đồng.
Tìm hiểu thêm tại: https://connectland.vn/mat-bang-cho-thue
Các thông tin cần thiết để thêm vào hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh
Quy định về việc sửa chữa mặt bằng cho thuê
Khi người thuê nhận mặt bằng từ bạn, họ sẽ bắt tay vào việc sửa chữa. Dù việc sửa chữa có diễn ra nhiều hay ít thì điều đó vẫn rất cần thiết để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh. Do đó, bạn nên thỏa thuận rõ ràng với người thuê về các chi tiết cũng như những phần có thể sửa chữa và không thể sửa chữa. Từ đó, người thuê sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn trong việc đưa ra định hướng một cách phù hợp.
Các vấn đề khác phát sinh đột xuất khi cho thuê mặt bằng
Ví dụ, nếu con đường trước mặt bạn đang được sửa chữa và gây cản trở cho việc di chuyển, bạn có thể xem xét việc giảm giá thuê. Có thể chấm dứt hợp đồng trong những tình huống nào để người thuê có thể tự tìm kiếm một địa điểm kinh doanh mới?
Quy định về việc gia hạn hợp đồng cho thuê mặt bằng
Thời gian hợp đồng thuê thường dao động từ 1 đến 5 năm. Khi kết thúc thời gian này, người thuê có thể xin gia hạn nếu trong hợp đồng đã có điều khoản liên quan đến việc đó. Hãy trình bày rõ ràng những mong đợi của cả hai bên trong hợp đồng liên quan đến các điều khoản gia hạn. Bằng cách này, cả hai sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn khi làm việc cùng nhau.
Một số lưu ý khác khi cho thuê mặt bằng
- Khám phá thông tin chi tiết về người thuê: Xem xét kỹ lưỡng các dữ liệu cá nhân và khả năng tài chính của họ.
- Hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ luật sư: Để nhận được tư vấn và biên soạn hợp đồng một cách chuyên nghiệp.
- Lưu giữ đầy đủ toàn bộ hồ sơ: Giữ gìn hợp đồng, biên bản bàn giao, các giấy tờ liên quan để làm bằng chứng khi cần thiết.
Lời kết
Đừng quên truy cập vào Connect Land để cập nhật thêm nhiều nữa những thông tin cho thuê mặt bằng một cách phù hợp. Hãy trở thành một doanh nhân thông thái và khôn ngoan trong lĩnh vực cho thuê mặt bằng.