Thủ Tục Sang Nhượng Mặt Bằng

Sang nhượng mặt bằng kinh doanh là việc chuyển giao quyền sử dụng mặt bằng từ người thuê ban đầu sang cho người khác. Để thực hiện thủ tục sang nhượng mặt bằng này, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ và tìm hiểu kỹ hơn về các thủ tục pháp lý. Cùng tìm hiểu về hình thức và các thủ tục sang nhượng mặt bằng nhé.

Các bước thực hiện thủ tục sang nhượng mặt bằng

Thỏa thuận giữa các bên khi sang nhượng mặt bằng

  • Người thuê hiện tại: Người đang sở hữu hợp đồng thuê mặt bằng.
  • Người muốn nhận chuyển nhượng: Người muốn tiếp quản hợp đồng thuê.
  • Chủ nhà: Người cho thuê mặt bằng.
  • Các bên cần phải thống nhất ý kiến về giá cả chuyển nhượng (nếu có) và các điều khoản sẽ được ghi trong hợp đồng mới.

Kiểm tra hợp đồng sang nhượng mặt bằng

  • Kiểm tra kỹ các điều khoản trong hợp đồng thuê hiện tại, đặc biệt là điều khoản về việc chuyển nhượng.
  • Xác định xem hợp đồng có quy định về việc chuyển nhượng hay không, nếu có thì điều kiện như thế nào.

Thông báo cho chủ nhà

  • Người thuê hiện tại thông báo bằng văn bản cho chủ nhà về việc muốn chuyển nhượng hợp đồng thuê.
  • Trong thông báo này cần ghi rõ thông tin của người muốn nhận chuyển nhượng.

Thỏa thuận với chủ nhà

  • Chủ nhà sẽ xem xét và quyết định có đồng ý cho chuyển nhượng hay không.
  • Nếu đồng ý, chủ nhà và người muốn nhận chuyển nhượng sẽ tiến hành làm thủ tục.

Lập hợp đồng sang nhượng mặt bằng

  • Hợp đồng chuyển nhượng sẽ bao gồm các thông tin như:

Thông tin về các bên sẽ tham gia vào thủ tục sang nhượng mặt bằng.

  • Thông tin về mặt bằng sang nhượng
  • Giá trị chuyển nhượng (nếu có).
  • Các điều khoản khác được các bên thỏa thuận.
  • Thực hiện các thủ tục hành chính về sang nhượng mặt bằng

Những giấy tờ cần thiết cho thủ tục sang nhượng mặt bằng

  • Hợp đồng thuê ban đầu: Bản gốc hoặc bản sao có công chứng.
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân: Của cả người thuê hiện tại và người muốn nhận chuyển nhượng.
  • Giấy đăng ký kinh doanh: Của người thuê hiện tại và (nếu có) của người muốn nhận chuyển nhượng.
  • Các giấy tờ khác: Tùy thuộc vào yêu cầu của chủ nhà và cơ quan hành chính.

Cần quan tâm những thủ tục pháp lý nào khi sang nhượng mặt bằng

Khi sang nhượng quán, việc hoàn tất các thủ tục pháp lý một cách chính xác và đầy đủ là vô cùng quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho cả bên mua và bên bán. Vì vậy bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau đây khi làm thủ tục sang nhượng mặt bằng:

Kiểm tra hợp đồng thuê mặt bằng trước khi làm thủ tục sang nhượng mặt bằng:

  • Thời hạn hợp đồng thuê: Kiểm tra xem thời hạn hợp đồng thuê còn bao lâu và có thể gia hạn lại được không cũng như điều kiện gia hạn hợp đồng thuê như thế nào.
  • Điều khoản chuyển nhượng: Xem xét kỹ các điều khoản về chuyển nhượng trong hợp đồng và có thể chủ nhà sẽ có những quy định riêng về việc chuyển nhượng mặt bằng của bạn đối với khách hàng mới.
  • Các khoản phí: Kiểm tra xem có các khoản phí phát sinh khi chuyển nhượng như phí phạt, phí môi giới hay không.

Thỏa thuận với chủ nhà:

  • Thông báo cho chủ nhà: Thông báo bằng văn bản cho chủ nhà về việc muốn chuyển nhượng quán.
  • Thỏa thuận điều kiện: Thỏa thuận với chủ nhà về việc chuyển nhượng, bao gồm:
  • Người nhận chuyển nhượng.
  • Giá trị chuyển nhượng (nếu có).
  • Các điều khoản trong hợp đồng thuê mới.
  • Được sự đồng ý của chủ nhà: Chủ nhà phải đồng ý bằng văn bản với việc chuyển nhượng.

Lập hợp đồng làm thủ tục sang nhượng mặt bằng:

  • Hợp đồng chuyển nhượng: Hai bên lập hợp đồng chuyển nhượng, trong đó ghi rõ:
  • Thông tin của các bên tham gia.
  • Thông tin cơ bản về mặt bằng kinh doanh (địa chỉ, diện tích…).
  • Giá trị chuyển nhượng (nếu có).
  • Tài sản đi kèm theo mặt bằng như bàn ghế, thiết bị, hàng hóa… ( nếu có)
  • Các điều khoản khác được hai bên đồng ý thỏa thuận.

Thực hiện các thủ tục hành chính- pháp lý sang nhượng mặt bằng

  • Đăng ký thay đổi thông tin: Nếu quán đang hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp, cần tiến hành đăng ký thay đổi thông tin tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Thông báo đến các cơ quan chức năng: Thông báo đến các cơ quan chức năng có liên quan như cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường về việc thay đổi người đại diện trên pháp luật.

Để đảm bảo cho quá trình làm thủ tục sang nhượng mặt bằng được diễn ra một cách thuận lợi bạn cần phải:

  • Tìm hiểu kỹ về các quy định pháp luật do mỗi địa phương sẽ có thể có những quy định riêng khác nhau về thủ tục sang nhượng mặt bằng.
  • Lựa chọn các đối tác uy tín: phải chọn được người muốn nhận sang nhượng là người có uy tín và khả năng chi trả , thanh toán đúng hạn. Để có thể làm được việc đó cách tốt nhất bạn nên ký gửi đến các công ty môi giới để được hỗ trợ. Xem thêm tại đây về viết liên quan về ký gửi: https://connectland.vn/tin-tuc/ky-gui-nha-dat-la-gi
  • Ký kết hợp đồng sang nhượng rõ ràng: Hợp đồng sang nhượng cần được soạn thảo chi tiết, rõ ràng và có sự chứng kiến của luật sư để hợp đồng có hiệu lực và tránh xảy ra ro rủi đáng tiếc về sau.

Bạn có thể liên hệ qua trang website Connect Land để được xem nhiều thông tin hữu ích.