Lấy Lại Mặt Bằng Cho Thuê

Hiện nay việc cho thuê mặt bằng để kinh doanh là xu hướng đầu tư thu hút nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Song, khi chủ nhà cần mặt bằng để kinh doanh hay đầu tư thì việc lấy lại mặt bằng cho thuê là một vấn đề khá phức tạp và cần phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Khi nào có thể lấy lại mặt bằng cho thuê?

  • Theo quy định của pháp luật, chủ nhà có thể lấy lại mặt bằng cho thuê trong các trường hợp sau:
  • Hợp đồng thuê đã hết hạn: Khi hợp đồng thuê đến hạn mà hai bên không có thỏa thuận gia hạn, chủ nhà có quyền yêu cầu người thuê trả lại mặt bằng.
  • Người thuê vi phạm nghiêm trọng nội dung được ghi trong hợp đồng: Ví dụ như khi khách hàng chậm nộp tiền thuê nhà, hoặc gây hư hỏng đến tài sản hay kinh doanh trái phép ,… thì đều là những hành vi vi phạm nghiêm trọng
  • Nhà nước thu hồi đất: Trong trường hợp nhà nước thu hồi đất để phục vụ lợi ích công cộng ( đất nhà nước hoặc đất đã có quy hoạch )
  • Chủ nhà cần sử dụng lại: Trong một số trường hợp đặc biệt, chủ nhà có nhu cầu sử dụng lại mặt bằng cho mục đích cá nhân hoặc kinh doanh của mình.

Thủ tục lấy lại mặt bằng cho thuê

  • Thông báo cho người thuê: Chủ nhà cần thông báo bằng văn bản cho người thuê biết về việc chấm dứt hợp đồng và yêu cầu trả lại mặt bằng cho thuê trước ít nhất 30 ngày (trừ khi hợp đồng có quy định khác).
  • Đàm phán: Hai bên nên ngồi lại để đàm phán và thống nhất về thời gian bàn giao mặt bằng cho thuê, các khoản thanh toán còn lại.
  • Khởi kiện: Nếu người thuê không chịu trả lại mặt bằng, chủ nhà có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu thực hiện hợp đồng.

Những rủi ro sẽ có thể xảy ra khi lấy lại mặt bằng cho thuê

  • Tranh chấp pháp lý:

  • Vụ kiện: Người thuê có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại, hoặc yêu cầu được tiếp tục thuê mặt bằng.
  • Quy trình kéo dài: Các thủ tục pháp lý có thể kéo dài, gây ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng mặt bằng cho thuê của chủ nhà ( đã thông báo trước ).
  • Chi phí pháp lý: Các chi phí liên quan đến thủ tục pháp lý như phí luật sư, phí tòa án có thể khá cao.
  • Thiệt hại về tài sản:

  • Hư hỏng tài sản: Trong quá trình bàn giao mặt bằng cho thuê, có thể xảy ra tình trạng người thuê cố ý làm hư hỏng tài sản hoặc không chịu sửa chữa những phần bị hư hỏng do mình gây ra.
  • Mất mát tài sản: Người thuê có thể không chịu trả lại các thiết bị, đồ đạc đã lắp đặt trong quá trình thuê.
  • Ảnh hưởng đến uy tín:

  • Mâu thuẫn với người thuê: Quá trình lấy lại mặt bằng có thể gây ra mâu thuẫn, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa chủ nhà và người thuê.
  • Hình ảnh xấu: Nếu việc lấy lại mặt bằng diễn ra không êm đẹp, có thể gây ảnh hưởng đến uy tín của chủ nhà.
  • Rủi ro về tài chính:

  • Chi phí bồi thường: Nếu chủ nhà bị tòa án buộc phải bồi thường cho người thuê, sẽ gây ra thiệt hại về tài chính.
  • Mất thu nhập: Trong thời gian tranh chấp, chủ nhà có thể mất đi nguồn thu nhập từ việc cho thuê mặt bằng.
  • Rủi ro khác:

  • Áp lực từ cộng đồng: Nếu việc lấy lại mặt bằng cho thuê gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người thuê hoặc cộng đồng xung quanh, có thể dẫn đến áp lực từ dư luận.
  • Khó tìm người thuê mới: Sau khi xảy ra tranh chấp, việc tìm người thuê mới cho mặt bằng có thể khó khăn hơn.

Các biện pháp để giảm thiểu rủi ro khi lấy lại mặt bằng cho thuê

  • Chuẩn bị trước khi ký hợp đồng cho thuê mặt bằng:

  • Hợp đồng rõ ràng chi tiết: Lập hợp đồng cho thuê mặt bằng rõ ràng, cụ thể, bao gồm các điều khoản về thời hạn thuê, giá thuê, điều kiện chấm dứt hợp đồng, trách nhiệm của các bên, cách thức giải quyết tranh chấp…
  • Điều khoản chấm dứt hợp đồng: Hãy nêu rõ những quy định về các trường hợp có thể làm chấm dứt hợp đồng sớm cũng như thủ tục thông báo, thời hạn và điều kiện bồi thường khi chấm dứt hợp đồng.
  • Điều khoản về bảo trì, sửa chữa: Xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên trong việc bảo trì, sửa chữa tài sản.
  • Điều khoản về tiền cọc: Quy định rõ ràng về mục đích sử dụng tiền cọc, cách thức thanh toán và khoảng phải hoàn trả.
  • Trong quá trình thuê:

  • Theo dõi tình hình sử dụng mặt bằng cho thuê của khách: hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng mặt bằng để phát hiện sớm các vấn đề xảy ra để có thể khắc phục kịp thời.
  • Lưu giữ bằng chứng: Giữ lại tất cả các chứng cứ có liên quan như hợp đồng thuê, biên bản giao nhận hay hóa đơn thanh toán…
  • Giao tiếp thường xuyên: Duy trì mối quan hệ tốt với người thuê, giải quyết các vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng và hòa bình.
  • Khi quyết định lấy lại mặt bằng cho thuê:

  • Thông báo bằng văn bản: Thông báo bằng văn bản cho người thuê về quyết định chấm dứt hợp đồng, căn cứ pháp lý và thời hạn trả mặt bằng cho thuê.
  • Tuân thủ đúng quy định pháp luật: Thực hiện đúng các thủ tục pháp lý theo quy định.
  • Đàm phán hòa giải: hãy cố gắng đàm phán với người thuê để tìm ra giải pháp tốt nhất cho cả hai bên ( nếu có thể )
  • Chuẩn bị các bằng chứng: Chuẩn bị đầy đủ các bằng chứng để chứng minh cho yêu cầu của mình trong trường hợp xảy ra tranh chấp.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ của luật sư: Nếu cần thiết, hãy tham khảo ý kiến của luật sư để được tư vấn và hỗ trợ pháp lý.
  • Khi tiến hành bàn giao mặt bằng cho thuê:

  • Lập biên bản bàn giao: Lập biên bản bàn giao chi tiết, ghi rõ tình trạng mặt bằng, các tài sản còn lại và các vấn đề cần giải quyết.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng: Kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng mặt bằng trước khi ký biên bản bàn giao.
  • Chụp ảnh, quay video: Chụp ảnh, quay video để làm bằng chứng về tình trạng mặt bằng.

Hãy theo dõi và liên hệ qua trang Connect Land để được hỗ trợ

Bài viết liên quan: https://connectland.vn/tin-tuc/bien-ban-ban-giao-mat-bang-cho-thue