Trang chủ>>Tin tức>>Góc tư vấn
Các mô hình kinh doanh trà sữa hot nhất 2025
Trà sữa hiện đang trở thành món thức uống quen thuộc đối với giới trẻ và cả người tiêu dùng phổ thông trong nước. Chính vì thế mà việc kinh doanh quán trà sữa được xem là mô hình khởi nghiệp lý tưởng và hấp dẫn trong ngành công nghiệp dịch vụ thức uống.
Trên thị trường hiện nay có vô số mô hình kinh doanh trà sữa nên việc tìm hiểu và lựa chọn đúng mô hình sẽ giúp bạn vận hành thương mại được hiệu quả và nhanh chóng. Hãy cùng Connect Land điểm qua những mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay nha.
Xem thêm:
- Những con đường ăn vặt tại quận 1
- Khám phá các mô hình quán ăn hot nhất 2025
- Khám phá những con đường ẩm thực ở Bình Thạnh
Xu hướng tiêu dùng trà sữa hiện nay
Có thể nói, trà sữa đang là món thức uống biểu tượng cho nền văn hóa ẩm thực không chỉ ở Châu Á mà còn trên toàn thế giới. Theo một số nguồn tin tổng hợp thì thị trường trà sữa đang đứng vị trí thứ ba ở Đông Nam Á bao gồm các quốc gia như Đài Loan, Trung Quốc và các nước châu Á khác.
Với sự hội nhập và phát triển kinh tế không ngừng đã thúc đẩy các mô hình trà sữa ra đời như một hình thức hoạt động thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiệu quả. Và điều này được thể hiện qua một số yếu tố chủ yếu như sau:
- Thị trường tiêu thụ lớn: đối tượng ưa chuộng trà sữa ở Việt Nam thường tương đối nhiều từ giới trẻ, học sinh, sinh viên đến nhân viên văn phòng. Họ là những đơn vị chiếm thị phần tiêu dùng lớn trong xã hội và luôn có xu hướng trải nghiệm các loại đồ uống mới mẻ, độc đáo và hấp dẫn. Qua đó tạo nên nguồn tiêu thụ dồi dào cho thị phần trà sữa trong nước.
- Tiềm năng phát triển cao: với sự phát triển đô thị hóa, giá trị tăng trưởng hàng năm của ngành F&B sẽ đạt khoảng 20% vào năm 2030. Từ đó mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh doanh trà sữa tại các thành phố lớn hay các địa điểm du lịch và khu phố sầm uất.
- Mô hình kinh doanh đa dạng: trên thị trường hiện nay có vô số mô hình kinh doanh được đầu tư từ chi phí lớn đến thấp giúp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dùng trong mọi phân khúc. Vì vậy mà việc kinh doanh lĩnh vực này đang hoạt động khá trơn tru và tăng doanh thu một cách hiệu quả.
Các mô hình kinh doanh trà sữa hot nhất 2025
Dưới đây là một số mô hình kinh doanh quán trà sữa hot nhất 2025 mà bạn có thể tham khảo:
Mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống
Là mô hình trà sữa thường thấy ở các khu dân cư đông đúc như trường học, chung cư hay văn phòng công ty. Mô hình này tập trung vào một cửa hàng cố định với không gian đủ rộng và thiết kế bắt mắt nhằm thu hút khách hàng đến trải nghiệm và tiêu dùng sản phẩm.
Thông thường, các quán trà sữa truyền thống chú trọng vào trang trí nội thất, xây dựng chủ đề sao cho cung cấp các dịch vụ chất lượng nhất cho khách hàng. Chính vì thế mà các mô hình kinh doanh truyền thống thường được yêu thích bởi sự gần gũi, thoải mái và cá nhân hóa trong quá trình phục vụ và tăng khả năng trải nghiệm cho khách hàng.
Các chủ doanh nghiệp theo mô hình này cũng có thể chủ động hơn trong chi phí, menu thức uống, nguồn cung nguyên liệu hay tìm kiếm mặt bằng phù hợp nhằm dễ dàng kiểm soát nguồn thu và tăng lợi nhuận hiệu quả.
Mô hình trà sữa mang đi
Không tập trung vào khâu phục vụ tại chỗ mà mô hình trà sữa mang đi (take – away) chú trọng sự tiện lợi và nhanh chóng trong việc cung cấp các món đồ uống chất lượng cho khách hàng.
Đây là mô hình kinh doanh khá lý tưởng cho các bạn trẻ khởi nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm và vốn đầu tư mạnh muốn gia nhập thị trường trà sữa. Trong đó, khi kinh doanh theo mô hình trà sữa mang đi có thể giúp chủ đầu tư tiết kiệm được khoảng chi phí thuê mặt bằng, thiết kế không gian, nguồn nhân lực và nội thất mà chỉ tập trung vào chất lượng món uống để vận hành hoạt động. Mô hình trà sữa take away mang đến cảm giác mới mẻ và rất phù hợp cho nhịp sống hối hả, bận rộn và tấp nập của người dân hiện nay. Mô hình còn dễ dàng di chuyển đến các địa điểm khác nhau mà không phải cố định sẵn ở một vị trí. Vì vậy mà đây là mô hình đang được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn để ấp ủ dự định khởi nghiệp của mình.
Mô hình trà sữa xe lưu động
Tương tự như mô hình trà sữa take away, xe trà sữa lưu động được xem là hình thức kinh doanh linh hoạt, nhỏ gọn và có thể di chuyển tiện lợi đến nhiều địa điểm công cộng khác nhau như trường học, công viên và khu vui chơi.
Vì thế, nếu bạn đang muốn tiến hành kinh doanh mô hình này thì có thể tập trung vào các khoản cần thiết như:
- Lựa chọn chiếc xe đẩy trà sữa có chất liệu inbox và có thùng đá chuyên dụng.
- Tìm kiếm nguyên liệu phù hợp và pha chế các món uống theo công thức riêng biệt.
- Trang trí chiếc xe với đèn LED, loa để xe trở nên nổi bật và thu hút người mua đến trải nghiệm.
Mô hình kinh doanh trà sữa online
Xu hướng mua hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển đã mở ra cho thị trường F&B một mô hình kinh doanh online vừa tiện lợi lại hiệu quả. Phổ biến cho mô hình này là việc kết hợp giữa các thương hiệu trà sữa với ứng dụng giao hàng như Grab, Gojek, Shopee Food,…giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và đặt giao hàng nhanh chóng. Do đó, việc kinh doanh trà sữa online sẽ giúp chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều hơn với khách hàng mục tiêu qua các nền tảng mạng xã hội thông qua hệ thống giao hàng trực tuyến.
Trong đó, để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh được hiệu quả thì bạn cũng có thể thực hiện một số chiến lược marketing được đề xuất bởi các kênh online nhằm cạnh tranh và đạt lợi nhuận được tối ưu nhất. Cụ thể như:
- Áp dụng các chương trình khuyến mãi cục shock
- Mua 1 tặng 1, voucher miễn phí,..
- Cung ứng đa dạng các menu thức uống theo mùa, lễ Tết,…
- Liên tục cập nhật các ưu đãi, thông tin về cửa hàng cũng như đánh giá của khách hàng mỗi ngày.
Mô hình kinh doanh nhượng quyền trà sữa
Có thể nói, đây là mô hình kinh doanh phổ biến và phát triển mở rộng trong thời gian gần đây. Mô hình kinh doanh nhượng quyền trà sữa là phương thức hợp tác với các thương hiệu trà sữa nổi tiếng để tiến hành hoạt động theo cơ chế nhượng quyền thương hiệu.
Khi lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền trà sữa, các chủ đầu tư có thể tận dụng lợi thế từ các thương hiệu nổi tiếng để hoạt động hiệu quả mà không phải lo lắng quá trình xây dựng thương hiệu ban đầu. Cụ thể, quá trình kinh doanh và vận hành đều đã được kiểm nghiệm và đánh giá hiệu quả trước đó nên chỉ cần áp dụng theo mô típ đã được hoạch định sẵn. Qua đó, giúp tối ưu hoá việc tìm kiếm công thức pha chế chuyên nghiệp, nguồn nguyên liệu hay độ nhận diện thương hiệu trong mắt khách hàng. Chính vì sự tiện lợi đó đã mở ra cho nhiều doanh nghiệp cơ hội phát triển kinh doanh mô hình trà sữa đạt doanh thu ổn định và tăng trưởng hơn trong tương lai.
Kết luận
Trên đây là các mô hình kinh doanh trà sữa phổ biến mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Tùy vào mục tiêu kinh doanh, nguồn lực tài chính và xu hướng thị trường mà bạn có thể lựa chọn cho mình một mô hình trà sữa thích hợp.
Theo dõi Connectland.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất nhé!