Loại Hình
Chọn Quận
Chọn Giá

Nguyên nhân quán cà phê vắng khách

Mô hình kinh doanh quán cà phê đang thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp bởi khả năng sinh lời cao và bền vững trong xu hướng tiêu dùng hiện nay. Tuy nhiên, không ít quán cà phê gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng dẫn đến tình trạng ế ẩm và không đạt hiệu quả doanh thu như mong đợi. Vậy đâu là nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách? Hãy cùng Connect Land điểm qua một số nguyên nhân chủ yếu dưới đây. 

Xem thêm:

Nguyen-nhan-quan-ca-phe-vang-khach-1

Vị trí mặt bằng

Vị trí mặt bằng quán cà phê được xem là yếu tố tiên quyết giúp mô hình kinh doanh đạt hiệu quả cao. Cụ thể, khi sở hữu một mặt bằng quán cà phê có vị trí thuận lợi hoặc đông dân cư qua lại sẽ làm tăng khả năng tiếp cận với nhiều phân khúc khách hàng cũng như thu hút họ đến trải nghiệm dịch vụ và thưởng thức cà phê mỗi ngày. 

Và một mặt bằng quán cà phê “đẹp” thường nằm gần các khu dân cư đông đúc, trường học, bệnh viện hay tòa nhà văn phòng,…bởi nơi đây thường tập trung nhiều người qua lại và có nhu cầu tiêu dùng cao. Ngược lại, các quán cà phê có vị trí khó tìm kiếm hay ít người qua lại sẽ tạo nên nhiều bất lợi trong thu hút khách hàng đến tiêu dùng tại quán. 

Do đó, khi lựa chọn mặt bằng thuê mở quán cà phê thì bạn nên cân nhắc 3 yếu tố trọng điểm như sau: 

  • Khả năng tiếp cận với khách hàng: quán có gần các khu thương mại, dân cư, trường học hay văn phòng không? 
  • Chỗ để xe của quán: quán có chỗ để xe thuận tiện hay không? Bãi xe có sức chứa bao nhiêu? 
  • Môi trường xung quanh: quán cà phê có nằm gần các đối thủ cạnh tranh không? Mô hình kinh doanh hiện tại của họ là gì? Xu hướng, thói quen tiêu dùng của người dân xung quanh khu vực là gì? 

Việc lựa chọn quán cà phê có vị trí đẹp sẽ luôn là điểm công lớn cho các nhà đầu tư khi tiếp cận và thu hút khách hàng hiệu quả. 

Chất lượng sản phẩm dịch vụ

Bên cạnh vị trí quán thì chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng là yếu tố quan trọng thứ 2 có thể khiến mô hình kinh doanh của bạn trở nên ế ẩm. Cụ thể, một quán cà phê vắng khách có thể là do chất lượng sản phẩm có vấn đề và cần được cải thiện. Điều này thường được thể hiện qua các nguyên nhân chủ yếu như sau:

  • Do thức uống không ngon miệng: cà phê, trà sữa hay trà trái cây tại quán không đạt yêu cầu về hương vị, cách trình bày sẽ là điểm trừ lớn trong mắt khách hàng. 
  • Menu thiếu sự đa dạng: menu thức uống không có nhiều sự lựa chọn cũng có thể khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và không quay lại tiêu dùng thường xuyên. 
  • Dịch vụ kém: quy trình phục vụ không chuyên nghiệp thờ ơ, chậm chạp hay thiếu thân thiện sẽ khiến khách hàng không thoải mái và đánh giá không tốt về quán. 

Điều này đòi hỏi chủ cửa hàng phải thường xuyên cải tiến công thức pha chế thức uống sao cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Sự linh hoạt trong điều chỉnh thức uống phù hợp với khẩu vị của từng người luôn là điểm công lớn giúp khách hàng tiêu dùng tốt hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tích hợp thêm một số món ăn vặt đi kèm như bánh ngọt,  khoai tây chiên hay snack,…giúp làm tăng khẩu vị và lựa chọn nhiều hơn của khách hàng tại quán. 

Nguyen-nhan-quan-ca-phe-vang-khach-2

Không gian quán cà phê

Các quán cà phê hiện nay luôn không ngừng đổi mới và đa dạng trong mô hình kinh doanh như  cafe take-away, cafe coworking, cafe kết hợp thư viện hoặc cafe nhượng quyền thương hiệu,…nhằm đáp ứng mọi phân khúc khách hàng trên toàn khu vực. 

Do đó mà không gian quán được bày trí và thiết kế như thế nào cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Một quán cà phê không cung cấp được chất lượng không gian đẹp mắt, chỉnh chu sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến khách hàng bỏ đi và không muốn quay lại. 

Dưới đây là một số nguyên nhân về không gian khiến quán cà phê vắng khách dần đi: 

  • Không gian quán quá hẹp hay có thiết kế đơn điệu, không điểm nhấn sẽ khiến khách hàng cảm thấy ngột ngạt và bí bách. 
  • Chất lượng không gian quán quá cũ kỹ, xuống cấp với bức tường bẩn, nội thất dễ hư hỏng, nhà vệ sinh cũ và không sạch sẽ,…khiến khách hàng cảm thấy không thoải mái khi tiêu dùng tại đây. 
  • Quán cà phê quá ồn ào hoặc không đủ ánh sáng cũng sẽ khiến khách hàng bỏ đi và không quay lại sau đó. 

Chính vì thế mà bạn cần phải đầu tư chỉnh chu trong khâu thiết quán nhằm cung cấp một không gian tiêu dùng tốt nhất cho khách hàng. Điển hình như những quán cà phê có sân vườn đẹp hay chủ đề mới lạ sẽ luôn thu hút khách hàng đến “check-in” chụp ảnh và gặp gỡ bạn bè thường xuyên vào những dịp cuối tuần. Bên cạnh đó, một không gian quán đẹp mắt bao giờ cũng khiến khách hàng cảm thấy ấn tượng và muốn quay lại nhiều lần hoặc chia sẻ lên mạng xã hội để nhiều người cùng biết đến 

Nguyen-nhan-quan-ca-phe-vang-khach-3

Xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh 

Mô hình quán cà phê thường phải đối mặt với vấn đề cạnh tranh cao và đòi hỏi sự cải tiến và mới mẻ khác biệt trong loại hình kinh doanh của bạn. Do đó mà một quán cà phê vắng khách có thể xuất phát từ yếu tố cạnh tranh đến từ giá cả, đồ uống đa dạng hay chiến dịch khuyến mãi hấp dẫn từ các đối thủ khác. 

Nhất là khi càng có nhiều sự lựa chọn thì khách hàng càng có xu hướng chi tiêu tối ưu hơn cho một sản phẩm dịch vụ phù hợp. Và họ sẽ ưu tiên các quán cà phê có không gian tốt, menu đồ uống đa dạng, thức uống ngon hay chất lượng phục vụ chuyên nghiệp,….Vì vậy việc xây dựng chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp bạn quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng được tối ưu nhất. 

Kết luận 

Trên đây là những nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách mà bạn có thể tham khảo. Việc tìm hiểu và nhận biết sớm các nguyên nhân gây ế ẩm mô hình kinh doanh sẽ giúp chủ đầu tư hạn chế được tình trạng lỗ vốn mà có thể duy trì lợi nhuận tốt nhất nhằm phát triển bền vững trong thời gian dài. 

Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Để biết thêm về một số mặt bằng cho thuê nổi bật tại TPHCM, vui lòng liên hệ ngay đến Connect Land để được hỗ trợ tư vấn sớm nhất nhé!