Trang chủ>>Tin tức>>Góc tư vấn
Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh cửa hàng bán lẻ
Hiện nay, mô hình kinh doanh bán lẻ luôn là sự lựa chọn của nhiều khách hàng bởi độ tiện lợi và nhanh chóng khi mua hàng. Trong đó, để vận hành kinh doanh hiệu quả thì việc lựa chọn mặt bằng phù hợp được xem là vô cùng quan trọng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng quy mô và doanh thu của bạn. Vì vậy, dưới đây là một số kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh cửa hàng bán lẻ mà Connect Land xin chia sẻ đến bạn.
Xem thêm:
- Phát triển chuỗi cung ứng là gì?
- Bí quyết để phát triển chuỗi cửa hàng là gì?
- Cho thuê mặt bằng kinh doanh quán cà phê
Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh cửa hàng bán lẻ
Có thể nói, mặt bằng kinh doanh tựa như một ngôi nhà “thứ hai” của bạn – là nơi mà các chủ đầu tư có thể thỏa sức sáng tạo, làm chủ và vận hành các chiến lược kinh doanh của bản thân sao cho hiệu quả và phù hợp với quy mô hiện hành. Chính vì thế, để tìm kiếm một mặt bằng kinh doanh cửa hàng bán lẻ phù hợp thì doanh nghiệp lẫn nhà khởi nghiệp nên lưu ý một số yếu tố cần thiết dưới đây:
Khắc họa nhu cầu và mục tiêu rõ ràng
Hoạch định nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của bản thân ngay từ đầu luôn là bước sơ khởi vững chắc nhất để bạn có thể an tâm thực hiện các bước tiếp theo. Cụ thể, trước khi tìm kiếm mặt bằng thì nhà đầu tư cần phải xác định rõ những yếu tố quan trọng như:
- Mô hình kinh doanh cửa hàng bán lẻ là gì: là cửa hàng thời trang, quán ăn, nhà hàng buffet hay quán cà phê,…sẽ giúp bạn nắm rõ về phong cách, xu hướng đang thịnh hành và dự đoán thị trường tiêu thụ trong nhiều năm tới.
- Xác định mô hình sản phẩm và khách hàng mục tiêu: sản phẩm trọng điểm của cửa hàng là gì, đối tượng tiêu thụ là những ai, mức giá cụ thể cho từng sản phẩm là bao nhiêu và chiến lược khuyến mãi trong những ngày đầu khai trương hay trong các dịp đặc biệt là gì?,…sẽ giúp bạn triển khai kế hoạch và dự trù các mức chi phí hợp lý hơn cho cả quá trình vận hành kinh doanh sau này.
Lựa chọn vị trí mặt bằng phù hợp
“Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” được xem là câu nói đúng nhất để hình dung tâm quan trọng của việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp. Theo đó, tùy vào nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp mà lựa chọn mặt bằng theo từng khu vực phường, quận hay có các vị trí phù hợp như gần các khu dân cư, mặt tiền đường lớn hay các tuyến đường có lưu lượng người qua lại cao,…Qua đó, giúp nhà đầu tư dễ dàng khai thác và tiếp cận khách hàng tiềm năng với mục tiêu tạo nên nguồn doanh thu cao và ổn định cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, nhà đầu tư cũng nên tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại trên thị trường nhằm hiểu rõ về thị phần, nhu cầu tiêu dùng hiện tại để tạo ra sự khác biệt và dấu ấn riêng cho các sản phẩm kinh doanh về sau của mình.
Diện tích và thiết kế mặt bằng
Diện tích và thiết kế cũng được xem là 2 yếu tố quan trọng không kém khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Trong đó, diện tích mặt bằng thuê cần phải phù hợp với quy mô kinh doanh, không nên quá lớn nhằm tránh lãng phí nhưng cũng không được quá nhỏ gây cảm giác chật chội, khó trưng bày đủ các sản phẩm và chỗ tiêu dùng cho khách hàng. Cụ thể, quán ăn thì cần đảm bảo không gian bếp, không gian ăn uống và vệ sinh, đậu xe cho khách. Còn đối với cửa hàng thời trang thì cần không gian trưng bày quần áo, phòng thử đồ để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn mẫu quần áo hợp ý,…Do đó mà khi lựa chọn mặt bằng thì tùy vào ngân sách và quy mô kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn địa điểm có diện tích và lên kế hoạch thiết kế phù hợp.
Giá thuê mặt bằng
Giá thuê mặt bằng được xem là một trong những yếu tố quan trọng mà nhà đầu tư nên xem xét kỹ lưỡng trước khi tiến hành thuê để kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Bạn có thể nghiên cứu và so sánh giá thuê với các mặt bằng khác trong khu vực hoặc tìm một đơn vị môi giới uy tín để tìm hiểu giá thuê hiện hành trên thị trường. Qua đó đưa ra quyết định nên thuê mặt bằng có mức giá bao nhiêu nhằm phù hợp với mức ngân sách cũng như giá trị thuê hợp lý so với thị trường hiện nay.
Mặt khác, việc thương lượng giá thuê hợp lý còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí nhằm phục vụ tốt hơn cho việc chi tiêu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận hành cửa hàng ngày một phát triển và bền vững hơn trong tương lai.
Thời hạn hợp đồng thuê
Đây được xem là yếu tố quan trọng thứ hai sau giá thuê mặt bằng, việc xem xét kỹ lưỡng thời hạn thuê trong hợp đồng là bao lâu và có khả năng gia hạn hay không sẽ rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư và phát triển dài hạn của bạn. Nếu thời hạn thuê quá ngắn sẽ khiến bạn có nguy cơ gặp khó khăn trong việc xây dựng độ nhận diện thương hiệu cũng như các chiến lược kinh doanh dài hạn trong khu vực. Tuy nhiên, thời hạn thuê quá dài cũng không hẳn là điều ổn định bởi các yếu tố thay đổi về xu thế hay mật độ dân cư cũng có thể khiến cửa hàng của bạn có thể đối mặt với rủi ro kinh doanh ế ẩm hay bị đào thải một cách thầm lặng. Chính vì thế mà trước khi thuê mặt bằng kinh doanh thì bạn cũng nên lựa chọn ký kết hợp đồng có thời hạn thuê thích hợp, cụ thể là từ 1-3 năm để có chiến lược hoạt động được hiệu quả nhất.
Các chi phí phát sinh
Các khoản chi phí phát sinh tưởng chừng như không mấy lo ngại nhưng nếu không cân nhắc kỹ cũng có thể là nguyên nhân gây thua lỗ cho hoạt động kinh doanh của bạn. Cụ thể, bạn nên dự tính các khoản chi phí phát sinh như tiền điện, tiền nước, tiền sửa chữa nội thất và cơ sở vật chất để có sự phân bố rõ ràng ngân sách dự trù tối đa nhằm không gây ảnh hưởng đến quá trình thu hồi vốn và lợi nhuận về sau.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải có sự phân chia rõ ràng trách nhiệm đối với những trường hợp bảo trì và sửa chữa mặt bằng giữa hai bên thuê và cho thuê, từ đó hạn chế tối đa những tranh chấp và mâu thuẫn không đáng có trong quá trình thuê về sau.
Đàm phán và ký kết hợp đồng thuê
Cuối cùng, để phù hợp với mức ngân sách đã đề ra thì bạn có thể tiến hành đàm phán với chủ nhà về mức chi phí thuê mong muốn hoặc tham khảo giá thuê mặt bằng kinh doanh tại các khu vực xung quanh để có cái nhìn tổng quan về mức giá thuê trung bình hiện hành. Đồng thời, bạn cũng cần chú trọng đến các điều khoản được ghi trong đó bao gồm giá thuê, thời hạn thuê, phương thức thanh toán, trách nhiệm sửa chữa,..để hạn chế các mâu thuẫn không đáng có trong suốt quá trình vận hành doanh nghiệp của bạn.
Kết luận
Nhìn chung, việc lựa chọn thuê mặt bằng kinh doanh phù hợp là một trong những yếu tố quyết định then chốt cho sự thành công của các mô hình cửa hàng bán lẻ. Bởi một mặt bằng có vị trí thuận lợi sẽ giúp doanh nghiệp dễ gây ấn tượng với khách hàng cũng như xây dựng một chuỗi quan hệ thương nghiệp được lâu bền và ổn định. Do đó, trước khi tiến hành thuê thì các nhà đầu tư nên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các yếu tố trên hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ tư vấn từ các nhà môi giới uy tín – chuyên nghiệp để việc tìm kiếm mặt bằng được diễn ra nhanh chóng và tối ưu chi phí nhất.
Để biết thêm một số thông tin chi tiết về các loại hình mặt bằng đang cho thuê trong từng khu vực ở TPHCM, vui lòng liên hệ ngay đến Connectland.vn để được chúng tôi hỗ trợ tư vấn sớm nhất nhé!