Loại Hình
Chọn Quận
Chọn Giá

Bí quyết để phát triển chuỗi cửa hàng

Dưới sự cạnh tranh không ngừng của các thương hiệu lớn nhỏ đến từ nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau mà việc phát triển chuỗi cửa hàng được xem là phương thức mở rộng quy mô với mục tiêu dễ dàng tiếp cận với khách hàng nhằm đạt hiệu quả cao trong doanh thu lẫn chiến lược quảng bá. Vậy làm thế nào để phát triển chuỗi cửa hàng được hiệu quả? Hãy cùng Connect Land tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Xem thêm: 

bi-quyet-phat-trien-chuoi-cua-hang-1

Vì sao nên phát triển chuỗi cửa hàng?

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc phát triển chuỗi cửa hàng không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường mà còn góp phần mang lại một số lợi ích to lớn như sau:

Giúp tăng độ nhận diện thương hiệu 

Có một sự thật rằng, sự xuất hiện của nhiều chuỗi cửa hàng trên các tuyến đường, quận của thành phố sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận mỗi khi có nhu cầu tiêu dùng. Và tần suất xuất hiện nhiều lần trong mắt khách hàng được xem là chiến lược quảng bá “thẩm thấu” khiến họ ghi nhớ sâu và nhận diện thương hiệu một cách ấn tượng. 

Nâng cao trải nghiệm dịch vụ

Việc phát triển nhiều chuỗi cửa hàng không chỉ giúp khách hàng dễ dàng nhận biết mà còn tạo nên sự thuận tiện cho quá trình sử dụng dịch vụ, điển hình như việc mở rộng các chuỗi cửa hàng spa giúp khách hàng dễ dàng đặt lịch và trải nghiệm quy trình massage hay chăm sóc cơ thể mà không cần phải chờ đợi quá lâu.

Tăng cường lợi thế cạnh tranh và tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Phát triển nhiều chuỗi cửa hàng kinh doanh đồng nghĩa với việc làm tăng thị phần trên thị trường cạnh tranh so với các đối thủ cùng lĩnh vực. Điều này góp phần giúp doanh nghiệp ngày một vững mạnh, mở rộng quy mô và không phải tiêu tốn quá nhiều chi phí vận chuyển, sản xuất ở nhiều khu vực khác nhau, từ đó làm tăng khả năng sinh lời doanh thu cao cho doanh nghiệp. 

Xây dựng hệ thống khách hàng trung thành

bi-quyet-phat-trien-chuoi-cua-hang-2

Các dịch vụ cung cấp không ngừng được mở rộng và nâng cao sẽ tạo ra nhiều giá trị chất lượng tốt hơn cũng như đáp ứng các nhu cầu về sự đồng nhất sản phẩm và giá trị dài hạn đến khách hàng ở nhiều khu vực địa phương, qua đó tạo dựng lòng tin và sự trung thành dài hạn trong tiêu dùng về sau. 

Bí quyết để phát triển chuỗi cửa hàng

Nắm bắt được những ưu thế kể trên, nhiều doanh nghiệp đã không ngừng mở rộng thị phần của mình trên thị trường thương mại với mục tiêu phát triển bền vững và đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Tuy nhiên, không phải chỉ mở rộng quy mô là sẽ mang lại thành công mà chúng còn đòi hỏi nhiều yếu tố chiến lược và phân tích kỹ càng, cụ thể nhằm hạn chế tình trạng quản lý không đồng bộ, tiêu tốn chi phí đầu tư lớn hay chất lượng dịch vụ không đạt chuẩn tại một số chi nhánh cửa hàng,…sẽ khiến doanh nghiệp có nguy cơ bị lỗ vốn hay dần “mất hút” khỏi thị trường cạnh tranh. Chính vì thế mà một số yếu tố quan trọng dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về quy trình thực hiện phát triển chuỗi cửa hàng hiệu quả: 

Phân tích nhu cầu thị trường hiện nay

Như đã nói ở trên, không phải cứ phát triển chuỗi cửa hàng là sẽ đạt doanh thu cao mà điều này còn phụ thuộc vào xu hướng thị trường cũng như nhu cầu tiêu dùng của khách hàng hiện nay. Do đó mà trước khi tiến hành chiến lược mở rộng thì doanh nghiệp cần phải phân tích thị trường mục tiêu thông qua các tiêu chí:

  • Xu hướng tiêu dùng của nhóm khách hàng mục tiêu
  • Thị phần gia tăng của nhóm khách hàng tiềm năng
  • Sự ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường cũng có thể khiến sức mua bị suy giảm đáng kể. 
  • Điểm nổi bật của các đối thủ cạnh tranh ở thời điểm hiện tại
  • Giá cho thuê mặt bằng kinh doanh cũng như các chi phí điện, nước, marketing chương trình khuyến mãi và nâng cấp, tu sửa cơ sở vật chất,..cũng là điều nên được lưu ý trong mọi hoàn cảnh. 

Xác định mục tiêu phát triển

Để chiến lược phát triển cửa hàng đạt hiệu quả tối ưu thì các doanh nghiệp cần hoạch định rõ ràng mục tiêu và định hướng kinh doanh rõ ràng thông qua việc trả lời các câu hỏi quan trọng dưới đây:

  • Mục tiêu doanh số tối thiểu mà doanh nghiệp cần ở các chi nhánh cửa hàng là bao nhiêu?
  • Doanh nghiệp nên làm gì để thiết lập cơ chế dịch vụ và sản phẩm ở cửa hàng đạt sự đồng nhất tối đa? 
  • Trong tình huống xấu nhất có một cửa hàng bị phản ánh chất lượng thì nên làm gì để không ảnh hưởng đến các chuỗi còn lại? 

Xây dựng đội ngũ nhân sự mạnh, đạt chuẩn

Cụ thể, doanh nghiệp cần chú ý xây dựng các tiêu chí tuyển dụng rõ ràng và quy trình đào tạo nhân viên bài bản trong việc phục vụ và chăm sóc khách hàng nhằm tạo ra sự thống nhất trong các hệ thống chuỗi cửa hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng chính sách nhân sự rõ ràng bao gồm cơ chế tăng lương, thăng cấp hay thưởng phạt một cách công khai, minh bạch tạo động lực cho nhân viên không ngừng cố gắng học hỏi và cải thiện sự chuyên môn trong công việc. 

Thiết lập quy trình quản lý chặt chẽ 

bi-quyet-phat-trien-chuoi-cua-hang-3

Để tránh tình trạng xáo trộn trong vận hành kinh doanh thì các doanh nghiệp có thể thiết lập một quy trình quản lý hữu hiệu thông qua việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, quản lý chuỗi cửa hàng để theo dõi các hoạt động kinh doanh, nguồn tiền doanh thu và các chi phí tồn kho, mua sắm nguyên vật liệu,..

Tiến hành chiến lược marketing hiệu quả

Được xem là bước triển khai không kém phần quan trọng trong kế hoạch phát triển chuỗi cửa hàng với mục tiêu tiếp cận khách hàng và mang lại nguồn lợi nhuận cao. Trong đó, các doanh nghiệp có thể tiến hành các bước chiến lược marketing phổ biến như sau:

  • Chiến lược Marketing truyền thông: chia sẻ và giới thiệu các hệ thống chuỗi cửa hàng, dịch vụ và sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội,…
  • Chiến lược Marketing địa phương: giúp bản địa hóa các thương hiệu quốc tế nhằm tạo nên sự thân thuộc, gần gũi và dễ tiếp cận hơn với xu hướng, thói quen tiêu dùng và nét văn hóa và tôn giáo bản địa. 
  • Chiến lược nhượng quyền thương hiệu: được xem là chiến lược kinh doanh phổ biến trong thời điểm hiện nay. Cụ thể, doanh nghiệp cho phép các bên nhượng quyền sử dụng hình ảnh và sản phẩm của thương hiệu để tiến hành kinh doanh nhằm tăng quy mô cửa hàng và độ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả mà không phải tiêu tốn quá nhiều chi phí tự phát triển chuỗi cửa hàng. Đây là chiến lược marketing khá hiệu quả và giảm thiểu chi phí rất phù hợp với các doanh nghiệp vừa hay các nhà khởi nghiệp có nhu cầu phát triển thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả. 

Theo dõi, đánh giá và cải tiến liên tục

Cuối cùng, nhằm đảm bảo quá trình hoạt động phát triển chuỗi cửa hàng được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ thì các doanh nghiệp luôn phải theo dõi sát sao các chỉ số kinh doanh để đánh giá hiệu quả của quy trình phục vụ, chăm sóc khách hàng cũng như cải tiến kịp thời chất lượng dịch vụ, chiến lược kinh doanh và nhu cầu thị trường lẫn khách hàng mục tiêu,…

Kết luận 

Nhìn chung, quá trình phát triển chuỗi cửa hàng không chỉ đơn thuần là việc mở rộng số lượng hay quy mô cửa hàng mà còn là cả một chiến lược kinh doanh, sự đầu tư và mạo hiểm của các doanh nghiệp nhằm hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững và đạt doanh thu cao trong tương lai. 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các mô hình kinh doanh lý tưởng, vị trí mặt bằng tiềm năng cao thì liên hệ ngay Connect Land để được hỗ trợ tư vấn cụ thể ngay nhé!