Chung cư có được cho thuê làm văn phòng không

Để tiết kiệm tối đa được chi phí trong kinh doanh, nhiều công ty đã tìm đến các giải pháp thuê chung cư để cho thuê làm văn phòng kinh doanh. Vậy Chung cư có được cho thuê văn phòng không? Nếu được, thì xảy ra được trong trường hợp nào? Nếu không được thì mức phạt sẽ là bao nhiêu nếu bị vi phạm? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp một cách rõ ràng trong bài viết dưới đây.

Các yếu tố quyết định chung cư có được cho thuê làm văn phòng không

  •  Mục đích sử dụng của chung cư là gì:

Chung cư có mục đích chỉ dành cho ở: Nếu chung cư được thiết kế và xây dựng với công năng dành riêng cho mục đích ở, việc cho thuê để làm văn phòng là không hợp lệ và có thể bị xử phạt theo pháp luật

Chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp: Nếu chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng một cách  hỗn hợp, vừa để ở vừa để kinh doanh, thì việc cho thuê để  làm văn phòng công ty là hoàn toàn hợp pháp.

  • Quy định cụ thể của tòa nhà và ban quản lý:

Nội quy của tòa nhà: Một số tòa nhà có thể có những quy định riêng nhất định về việc sử dụng căn hộ, có thể cấm hoặc hạn chế tuyệt đối việc sử dụng căn hộ cho mục đích kinh doanh, bao gồm cả việc cho thuê để làm văn phòng.

Quy định chung của ban quản lý: Ban quản lý của tòa nhà có thể có những quy định cụ thể về việc sử dụng căn hộ, và bạn cần phải tuân thủ đầy đủ những quy định này.

  • Hợp đồng thuê cho thuê

Nội dung hợp đồng: Hợp đồng thuê cần phải ghi rõ ràng mục đích sử dụng công năng của căn hộ. Nếu hợp đồng chỉ ghi rõ mục đích để ở, việc sử dụng căn hộ để làm văn phòng có thể bị coi là việc  vi phạm hợp đồng.

  • Ảnh hưởng đến các cư dân khác xung quanh:

Về Tiếng ồn: Việc sử dụng căn hộ làm văn phòng có thể gây ra tiếng một số tiếng ồn và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của các cư dân khác.

Giao thông: Việc có nhiều người di chuyển ra vào căn hộ để làm việc hàng ngày  có thể gây ra tình trạng giao thông ùn tắc ở khu vực chung.

Hậu quả khi lựa chọn sử dụng chung cư làm văn phòng một cách trái phép:

  • Tùy vào mục đích xây dựng của chung cư, mà căn hộ chung cư có được phép làm văn phòng hay không? Nếu chung cư được thiết kế chỉ có công năng để ở, mà bạn vẫn thuê hoặc mua để sử dụng làm văn phòng. Các doanh nghiệp sẽ gặp các vấn đề xử phạt như sau:
  • Bị phạt hành chính: Nếu bạn bị phát hiện sử dụng chung cư làm văn phòng một cách trái phép, bạn có thể bị xử  phạt hành chính tùy theo quy định mức phạt của pháp luật.
  • Bị buộc phải chấm dứt ngay toàn bộ hoạt động đang diễn ra: Bạn có thể bị buộc phải chấm dứt việc sử dụng căn hộ làm văn phòng và chuyển đổi mục đích sử dụng đúng thành trở lại để ở.

Để tránh xảy ra những rắc rối về pháp lý, bạn nên:

  • Kiểm tra thật kỹ càng những thông tin về chung cư: Trước khi quyết định thuê, bạn nên tìm hiểu kỹ thật thông tin cụ thể về chung cư, bao gồm mục đích sử dụng, một số quy định của tòa nhà và của  ban quản lý.
  • Tham khảo thêm các ý kiến của luật sư: Nếu bạn không chắc chắn về những vấn đề pháp lý, bạn nên tham khảo ý kiến của luật sư để được tư vấn một cách cụ thể.
  • Lập hợp đồng thuê một cách rõ ràng: Hợp đồng thuê cần phải ghi rõ ràng có mục đích sử dụng của căn hộ và các điều khoản phát sinh liên quan.

Lý do bạn nên tránh việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng kinh doanh

  • Không ít doanh nghiệp đặt ra câu hỏi Căn hộ chung cư có được thuê để làm văn phòng hay không? Nếu được thì tại sao phải nên hạn chế việc sử dụng chung cư làm văn phòng.
  • Ngoài việc bị phạt tiền, doanh nghiệp còn không được cấp giấy phép để thực hiện các hoạt động kinh doanh, Khi bạn lựa chọn căn hộ chung cư để làm văn phòng, có rất nhiều điều cần xem xét. Dưới đây là một số lý do quan trọng mà bạn nên suy nghĩ khi quyết định chuyển đổi không gian sống thành không gian làm việc.
  • Nếu một công ty tìm cách “vượt qua quy định” bằng việc sử dụng căn hộ được thiết kế cho mục đích sinh hoạt để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh của mình. Điều này, sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng nghiêm trọng  và an toàn của công trình xây dựng
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân sống trong chung cư. Khu vực sinh hoạt và bãi đậu xe sẽ bị chiếm dụng khá nhiều. Người ra vào thường xuyên làm mất trật tự, an ninh trong chung cư.
  • Hình ảnh của doanh nghiệp mất cảm tình trong mắt của khách hàng. Văn phòng công ty nếu được thuê ở chung cư sẽ bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp.
  • Gặp khách hàng trao đỏi tại công ty cũng có đôi phần xảy ra bất tiện, khi ra vào chung cư.
  • Quy mô chung cư nhỏ, không đáp ứng được nhiều yêu cầu đặc biệt so với những văn phòng riêng biệt cụ thể 

Kết luận

Với phần những giải đáp thắc mắc trên về chung cư  có được thuê cho làm văn phòng không?  Connect Land hy vọng rằng các bạn sẽ có cái nhìn đúng và khách quan hơn về các quy định của pháp luật. Tránh trường hợp biết và hiểu rõ luật mà vẫn phạm luật.