Trang chủ>>Tin tức>>Góc tư vấn
Có mặt bằng tại Phố Cổ nên kinh doanh gì?
Nổi tiếng với những con phố nhỏ hẹp và những ngôi nhà cổ kính, Phố Cổ Hà Nội không chỉ là một phần của di sản văn hóa mà còn là khu vực thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Nằm ở trung tâm thủ đô, Phố Cổ là nơi giao thoa giữa vẻ đẹp lịch sử và hiện đại, do đó mà khu vực này được xem là vùng đất “màu mỡ” cho các ngành hàng kinh doanh. Vậy có mặt bằng tại Phố Cổ nên kinh doanh gì? Hãy cùng Connect Land tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Xem thêm:
- Nên đầu tư mua bán nhà mặt tiền ở quận mấy?
- Kinh nghiệm cho thuê mặt bằng kinh doanh chăm sóc thú cưng
- Kinh nghiệm cho thuê mặt bằng kinh doanh cửa hàng bán lẻ
Giới thiệu về Phố Cổ Hà Nội
Phố Cổ Hà Nội được xem là một trong những địa điểm tham quan nổi bật ở thành phố thủ đô Việt Nam. Đây là con phố nằm trong khu vực trung tâm thành phố và ngay cạnh hồ Gương với 76 tuyến phố. Về nguồn gốc, Phố Cổ ngày xưa có vị trí ở phía đông ngoại thành Thăng Long, nay là khu vực 36 phố phường thuộc địa phận của quận Hoàn Kiếm với hơn 76 tuyến phố thuộc 10 phường bao gồm Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Đồ, Hàng Bông, Hàng Mã, Đông Xuân, Cửa Đông và Lý Thái Tổ,…
Đây là khu phố tập trung nhiều hoạt động giao thương, buôn bán với nhiều tầng lớp dân cư trung lưu, thượng lưu của xã hội nổi bật với đa dạng các ngành hàng điển hình như Hàng Bạc, Hàng Mã, Hàng Tre, Hàng Thiếc,…Chính vì thế mà khu vực này hiện được xem là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng cũng như có nhiều tiềm năng phát triển kinh doanh thương mại về sau.
Có mặt bằng tại Phố Cổ nên kinh doanh gì?
Bạn có biết vì sao Phố Cổ có những con phố bắt đầu với tên “Hàng” không? Đây là tên gọi được dùng để chỉ những con phố nổi bật với chỉ một ngành hàng đặc trưng, cụ thể như phố bán khoai thì được gọi là Hàng Khoai, phố bán bạc thì gọi là Hàng Bạc và phố bán vàng mã thì được gọi là Hàng Mã,…Chính những quy luật ghép chữ như vậy là góp phần hình thành nên “36 phố phường” ở Hà Nội như hiện tại.
Do đó, khi tiến hành lựa chọn nơi này làm điểm đến cho các hoạt động kinh doanh thì bạn có thể ưu tiên một số ngành hàng được gợi ý như sau:
Ngành ăn uống dịch vụ
Ngành ăn uống dịch vụ tại Phố Cổ đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những điểm đặc biệt thu hút du khách mỗi khi đến tham quan và trải nghiệm ở khu vực này. Điển hình là các hàng quán ở đây đã và đang hoạt động rất tốt với những món ăn địa phương đặc trưng như Chả cá Lã Vọng, Bún chả Hàng Quạt, Bún thang Cầu Gỗ, Bún ốc Thủy, Phở Lý Quốc Sư, Xôi chè bà Thìn và đa dạng các món ẩm thực khác,…
Qua đó, đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực của du khách lẫn người dân địa phương được tốt nhất. Chính vì thế mà trong tương lai, việc đầu tư mặt bằng kinh doanh các ngành hàng ăn uống dịch vụ tại Phố Cổ được xem là có xu hướng tăng trưởng rất cao và dễ dàng mở rộng khi tiếp cận dễ dàng với hầu hết các phân khúc khách hàng trong và ngoài nước.
Ngành đồ lưu niệm, đồ thủ công
Là ngành hàng được đánh giá là nổi tiếng nhất nhì sau ngành ẩm thực ở Phố Cổ Hà Nội, các ngành đồ lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ hiện đang ngày càng được nhiều bạn trẻ, du khách tìm hiểu và ưa chuộng sưu tầm kỷ niệm khi tham quan tại đây. Các mặt hàng này thường tập trung tại phố Hàng Gai – nơi có nhiều cửa hàng chuyên bán các sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam. Và chủ yếu bày bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ như tranh thêu, đồ làm từ lụa, đồ gỗ, đồ gốm sứ, đồ trang sức bằng đồng, thiếc và các vật phẩm lưu niệm khác mang đậm nét văn hóa dân tộc.
Do đó, đây không chỉ là ngành hàng kinh doanh thương mại mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy truyền thống nghề thủ công của người Việt ta qua nhiều thế hệ. Chính vì thế mà đây được xem là ngành nghề khá lý tưởng khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh tại Phố Cổ Hà Nội.
Ngành du lịch
Phố Cổ Hà Nội dường như đã trở thành một địa điểm tham quan nhất định phải ghé thăm khi đi du lịch tại thành phố này. Khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sự cổ điển với những con phố hàng đã tồn tại qua hàng chục năm cũng như các công trình kiến trúc xưa, nếp sống và văn hóa đầy trầm lắng của cảnh vật, con người nơi đây.
Theo số liệu thống kê, thị phần ngành du lịch ở Phố Cổ Hà Nội tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, một số địa điểm du lịch nổi tiếng có thể kể đến như Đền Bạch Mã, Đền Ngọc Sơn, Chợ Đồng Xuân, Hồ Hoàn Kiếm, Ô Quan Chưởng, Nhà cổ Mã Mây, Phố Hàng Mã, Phố Tạ Hiện,…
Và những điều này đã góp phần tạo ra nhiều tour du lịch và các dịch vụ tiện ích như hướng dẫn viên, cho thuê xe đạp hoặc tổ chức sự kiện. Do đó mà việc thiết lập các mô hình du lịch cũng là một trong những ngành nghề có tiềm năng cao khi hoạt động ở Phố Cổ Hà Nội.
Ngành thời trang, chụp ảnh
Nhu cầu chụp hình cổ phục, di tích lịch sử đang là xu thế thời trang được nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Chính vì thế mà bạn có thể thử sức mở các cửa hàng thời trang cho thuê cổ phục đi kèm dịch vụ trang điểm và chụp ảnh nhằm đáp ứng nhu cầu chụp ảnh lưu niệm hay bắt nhịp những “trend” hoài niệm, cổ xưa của giới trẻ. Đây là mô hình kinh doanh khá mới mẻ và hấp dẫn bởi các bạn trẻ không chỉ muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp mà còn muốn trải nghiệm cảm giác mặc trang phục truyền thống và khám phá vẻ đẹp văn hóa dân tộc. Vì vậy, việc tạo ra một không gian chụp hình đẹp mắt kết hợp với các dịch vụ chất lượng không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn phát huy truyền thống bảo tồn nét đẹp văn hóa cổ truyền của đất nước. Với những không gian cổ kính nơi Phố Cổ, các khu vực đền thờ và hồ sẽ là nơi giúp bạn phát triển mô hình kinh doanh thời trang và chụp ảnh một cách tối ưu nhất.
Kết luận
Nhìn chung, việc nên kinh doanh gì trên mặt bằng tại Phố Cổ Hà Nội sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng nhìn nhận thị trường của mỗi nhà đầu tư. Từ đó lựa chọn những ngành nghề phù hợp, có thể là một trong những ngành kể trên hoặc khác để cùng hướng đến một mục tiêu phát triển kinh doanh ổn định và bền vững tại khu vực này.
Theo dõi website Connectland.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất nhé!