Những lưu ý về biên bản thỏa thuận thuê mặt bằng

Biên bản thỏa thuận thuê mặt bằng là văn bản ghi nhận sự thỏa thuận giữa các bên về việc cho thuê và thuê mặt bằng theo đó bên cho thuê sẽ giao mặt bằng có bên thuê một khoảng thời gian cố định. Hợp đồng thuê mặt bằng mang tính chất là hợp đồng thuê tài sản nên các quy định đều được quy định chung về giá thuê, thời gian thuê, thời gian nhận nhà, thời gian chấm dứt hợp đồng, và cho thuê lại. Việc lập biên bản thỏa thuận là cần thiết để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên. Dưới đây là một số lưu ý khi lập biên bản thỏa thuận thuê mặt bằng:

Thông tin về hai bên

  • Họ và tên: Cần ghi rõ họ và tên đầy đủ của bên cho thuê, không viết tắt.
  • Địa chỉ: Ghi rõ địa chỉ thường trú của bên cho thuê, bao gồm số nhà, tên đường, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố.
  • Số điện thoại: Cần ghi rõ số điện thoại liên lạc của bên cho thuê để thuận tiện cho việc liên hệ khi cần thiết.
  • Số CMND/CCCD: Ghi rõ số CMND/CCCD của bên cho thuê.
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu mặt bằng: Cần ghi rõ loại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu mặt bằng của bên cho thuê (sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…), số hiệu giấy tờ, ngày cấp.

Thông tin về mặt bằng

  • Vị trí mặt bằng: Ghi rõ địa chỉ cụ thể của mặt bằng, bao gồm số nhà, tên đường, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố.
  • Diện tích mặt bằng: Ghi rõ diện tích thực tế sử dụng của mặt bằng theo đơn vị mét vuông, phân biệt diện tích sử dụng riêng và diện tích sử dụng chung, ghi rõ diện tích mặt bằng là thuê nguyên căn hay mặt bằng trệt
  • Tình trạng mặt bằng: Mô tả chi tiết tình trạng hiện tại của mặt bằng, bao gồm kết cấu, trang thiết bị, hệ thống điện nước,… Xác định trách nhiệm sửa chữa, bảo dưỡng mặt bằng giữa hai bên cho thuê và bên thuê.
  • Trang thiết bị đi kèm: Liệt kê chi tiết các trang thiết bị, vật dụng đi kèm với mặt bằng cho thuê. Xác định trách nhiệm quản lý, sử dụng và bảo quản trang thiết bị giữa hai bên

 

Mục đích sử dụng mặt bằng

  • Loại hình hoạt động: Ghi rõ loại hình hoạt động kinh doanh, sản xuất, dịch vụ,… mà bên thuê sẽ thực hiện trên mặt bằng.
  • Hoạt động cụ thể: Nêu rõ các hoạt động cụ thể sẽ được thực hiện trên mặt bằng, ví dụ: bán lẻ hàng may mặc, kho chứa nguyên vật liệu, văn phòng công ty,…
  • Điều kiện đi kèm: Xác định các điều kiện đi kèm về mục đích sử dụng mặt bằng, ví dụ: xin giấy phép kinh doanh phù hợp, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường,.
  • Bên cho thuê có quyền từ chối cho thuê nếu mục đích sử dụng của bên thuê vi phạm pháp luật hoặc ảnh hưởng đến lợi ích của bên cho thuê.

Thời hạn thuê

  • Ngày bắt đầu thuê: Ghi rõ ngày tháng cụ thể mà bên thuê bắt đầu sử dụng kinh doanh mặt bằng.
  • Ngày kết thúc thuê: Ghi rõ ngày tháng cụ thể mà hợp đồng thuê mặt bằng sẽ hết hạn.
  • Hình thức xác định thời hạn: Xác định hình thức xác định thời hạn thuê, ví dụ: theo tháng, theo quý, theo năm hoặc theo sự kiện cụ thể nào đó.
  • Điều khoản gia hạn: Nêu rõ điều khoản gia hạn hợp đồng thuê mặt bằng nếu có, bao gồm thời gian gia hạn, điều kiện gia hạn và thủ tục gia hạn.

Giá thuê

  • Mức giá thuê: Ghi rõ mức giá thuê theo đơn vị tiền tệ (ví dụ: đồng Việt Nam) cho mỗi đơn vị thời gian (tháng, quý, năm).
  • Hình thức thanh toán: Xác định hình thức thanh toán tiền thuê, ví dụ: thanh toán trực tiếp, chuyển khoản, khấu trừ thuế thu nhập cá nhân,…
  • Thời điểm thanh toán: Ghi rõ thời điểm thanh toán tiền thuê, ví dụ: vào ngày đầu tháng, ngày 10 hàng tháng,…
  • Trượt giá: Nêu rõ khoảng cách điều chỉnh giá nha 2 năm 10%, điều chỉnh theo giá thị trường….

Trách nhiệm của hai bên

  • Cần ghi rõ trách nhiệm vào biên bản của bên cho thuê và bên thuê.
  • Trách nhiệm của bên cho thuê thường bao gồm: bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, sửa chữa các hư hỏng của mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự cho mặt bằng,…
  • Trách nhiệm của bên thuê thường bao gồm: sử dụng mặt bằng đúng mục đích, thanh toán tiền thuê đúng hạn, giữ gìn vệ sinh chung,…

Điều khoản giải quyết tranh chấp

  • Cần ghi rõ cách thức giải quyết tranh chấp giữa hai bên khi có mâu thuẫn.
  • Hai bên có thể thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng thương lượng, hòa giải hoặc khởi kiện tại tòa án.

Những điều kiện về mặt bằng mà khi đi thuê bạn phải biết và có trong biên bản thỏa thuận

  • Có đầy đủ giấy tờ pháp lý chính chủ: Phải có sổ hồng, giấy chứng quyền sử dụng đất, giấy ủy quyền của chủ nhà do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc đóng dấu
  • Không thuộc diện tranh chấp: Mặt bằng không được thuộc diện tranh chấp, giải phóng mặt bằng, quy hoạch hoặc có bất kỳ vướng mắc pháp lý nào khác.
  • Phù hợp với mục đích sử dụng: Mục đích sử dụng mặt bằng cho thuê phải phù hợp với quy định của pháp luật và được ghi rõ trong hợp đồng thuê.
  • Mặt bằng không bị kê biên để được đảm bảo thi hành án

Các điều khoản khác

  • Hai bên có thể thỏa thuận thêm các điều khoản khác như: cam kết bảo mật thông tin, điều khoản bảo đảm,…

Xem thêm tại: https://connectland.vn/van-phong-cho-thue

Sử dụng dịch vụ công ty môi giới để tư vấn thêm về biên bản thuê mặt bằng

  • Connectland là một công ty môi giới uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực môi giới mặt bằng cho thuê.
  • Connectland có thể giúp bạn soạn thảo biên bản thỏa thuận thuê mặt bằng đảm bảo đầy đủ các điều khoản cần thiết và tuân thủ các quy định của pháp luật.
  • Connectland có thể làm chứng cho việc ký kết biên bản thỏa thuận thuê mặt bằng để đảm bảo tính pháp lý của hợp đồng.