Loại Hình
Chọn Quận
Chọn Giá

Phát triển chuỗi cung ứng là gì?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa thương mại dịch vụ không ngừng tăng trưởng như hiện nay thì việc nắm bắt quy trình phát triển chuỗi cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp cung ứng sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Vậy phát triển chuỗi cung ứng là gì? Chuỗi cung ứng tác động như thế nào đến thị trường Việt Nam? Hãy cùng Connect Land tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây. 

Xem thêm: 

phat-trien-chuoi-cung-ung-1

Chuỗi cung ứng là gì?

Chuỗi cung ứng (Supply Chain) là quy trình hệ thống bao gồm các tổ chức, hoạt động, thông tin, con người và nguồn lực liên quan mật thiết đến quá trình vận chuyển hàng hóa và dịch vụ từ nhà sản xuất hay nhà cung cấp/phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng. 

Chuỗi cung ứng = hệ thống tổ chức (hàng hóa, thông tin, con người,…) + vận chuyển hàng hóa, dịch vụ -> NTD cuối cùng. 

Các mô hình chuỗi cung ứng phổ biến hiện nay 

Nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường cũng như nhóm khách hàng tiềm năng mà có khá nhiều loại mô hình chuỗi cung ứng được hoạt động khác nhau tùy vào cách thức lựa chọn ở từng công ty. Trong đó, một số loại chuỗi cung ứng thường được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến hiện nay bao gồm:

Mô hình chuỗi cung ứng nhanh

Là mô hình cho phép các doanh nghiệp đưa các mặt hàng hay dịch vụ đang hợp xu hướng hay có giá trị tiêu dùng cao trong một khoản thời gian nhất định ra thị trường. Việc áp dụng chuỗi cung ứng nhanh giúp doanh nghiệp có thể tung ra nhiều mẫu sản phẩm hay dịch vụ đang hợp xu hướng tiêu dùng thị trường hoặc nhanh chóng thay đổi phù hợp theo nhu cầu thị trường nhằm kích cầu và đáp ứng nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng. 

Ví dụ: Ngành thời trang – nơi mà các mẫu túi xách được thiết kế theo hình dáng, chất liệu và kích cỡ hợp xu hướng hiện tại nhằm đáp ứng xu hướng thị trường hiện nay. Ngoài ra, các doanh nghiệp thời trang lớn còn kết hợp tung ra nhiều mẫu sản phẩm phiên bản giới hạn hoặc theo mùa vụ với mục tiêu kích cầu tiêu dùng và tạo ra sự khan hiếm, hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng. 

Mô hình chuỗi cung ứng dòng chảy liên tục

Là mô hình truyền thống khi mà các doanh nghiệp ssẽkhonog ngừng bổ sung các nguyên liệu thô nhằm ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn trong sản xuất. 

Ví dụ: Ngành thực phẩm – nơi mà nông dân sản xuất sẽ bán cho nhà phân phối sau đó cung cấp cho các siêu thị và cửa hàng bán lẻ. 

phat-trien-chuoi-cung-ung-2

Mô hình chuỗi cung ứng tích hợp

Là mô hình được kết hợp đồng nhất các hoạt động trong chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối bao gồm cả nhà cung cấp và khách hàng nhằm tối hóa quy trình để cho ra một sản phẩm đạt hiệu quả nhất. 

Ví dụ: Công ty công nghệ Apple luôn kiểm soát chặt chẽ từng khía cạnh của chuỗi cung ứng từ khâu thiết kế sản phẩm đến linh kiện và hệ thống phân phối đến tay khách hàng. 

Mô hình chuỗi cung ứng toàn cầu

Là mô hình cho phép công ty sản xuất và phân phối sản phẩm trên quy mô toàn cầu nhằm mục đích tăng lượng tiêu thụ, lợi nhuận và tận dụng lợi thế trên các thị trường khác nhau. 

Ví dụ: Công ty điện tủ Samsung sản xuất linh kiện và lắp ráp sản phẩm ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Tầm quan trọng của việc phát triển chuỗi cung ứng

Qua việc nhận biết các khái niệm liên quan đến chuỗi cung ứng và mô hình chuỗi phổ biến thì chúng ta nhận ra được tầm quan trọng của việc phát triển chuỗi cung ứng trong thị trường cung – cầu sản phẩm và dịch vụ hiện nay. Cụ thể như:

  • Tăng cường hiệu quả sản xuất: việc tối ưu hóa quy trình phát triển chuỗi cung ứng giúp doanh nghiệp giảm thiểu các chi phí và thời gian sản xuất, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. 
  • Cải thiện chất lượng sản phẩm: phát triển chuỗi cung ứng một cách hiệu quả có thể đảm bảo nguồn nguyên liệu và sản phẩm được kiểm soát một cách chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng được tốt nhất. 
  • Khả năng cạnh tranh: việc phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả giúp doanh nghiệp định giá sản phẩm cạnh tranh hơn, từ đó thu hút khách hàng mục tiêu nhằm đảm bảo nguồn doanh thu luôn tăng trưởng bền vững, ổn định. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển chuỗi cung ứng 

phat-trien-chuoi-cung-ung-3

Dưới đây là một số yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển nguồn cung ứng của doanh nghiệp: 

  • Yếu tố công nghệ: sự phát triển không ngừng của các công nghệ tiên tiến như Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo (AL) và phân tích dữ liệu lớn (Big data) giúp doanh nghiệp theo dõi và tối ưu quá các quy trình trong chuỗi cung ứng một cách hiệu quả. 
  • Yếu tố quản lý rủi ro: các biến cố rủi ro về thiên tai và khủng hoảng cũng tác động không nhỏ đến quy trình phát triển chuỗi cung ứng. Vì vậy mà các doanh nghiệp cần phải có các chiến lược đề phòng, quản lý rủi ro nhằm xử lý hiệu quả các tình huống khẩn cấp có thể gây ảnh hưởng đến quá trình cung ứng sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng.
  • Hợp tác và liên kết: sự hợp tác giữa các bên liên quan trong chuỗi cung ứng cũng góp phần tác động trực tiếp đến hiệu quả sản phẩm khi đưa ra ngoài thị trường. Do đó mà các doanh nghiệp cần phải thiết lập quan hệ chặt chẽ với nhà cung cấp, đối tác và khách hàng để không ngừng cải thiện và nâng cấp quy trình được tối ưu nhất. 
  • Xu hướng toàn cầu: toàn cầu hóa đô thị và tiêu dùng đã mở ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho việc phát triển chuỗi cung ứng. Vì thế mà các doanh nghiệp cần phải có sự linh hoạt và tính thích nghi cao với những biến đổi của thị trường nhằm tạo ra nguồn cung đạt hiệu quả chất lượng. 

Kết luận 

Phát triển chuỗi cung ứng được xem là quy trình đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo các sản phẩm dịch vụ được đưa đến tay khách hàng một cách trọn vẹn và chất lượng nhất. Trong đó, một doanh nghiệp có sự ổn định về quy trình phát triển chuỗi cung ứng thường có khả năng cạnh tranh cao trong thị trường đầy thách thức như hiện nay đồng thời hỗ trợ tăng trưởng doanh thu bền vững và xây dựng mối quan hệ thân thiết với các đối tác cung ứng trong chuỗi. 

Theo dõi Connectland.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất nhé!