Trang chủ>>Tin tức>>Góc tư vấn
Phân biệt giữa showroom và cửa hàng
Có thể nói, showroom và cửa hàng đều là 2 mô hình kinh doanh phục vụ cho mục đích bán hàng của doanh nghiệp. Nhưng việc lựa chọn mô hình nào cho cơ sở kinh doanh cũng được xem là điều vô cùng quan trọng giúp mang lại nguồn doanh thu hiệu quả. Vậy showroom và cửa hàng khác nhau ở điểm nào? Dưới đây là một số thông tin giúp phân biệt giữa showroom và cửa hàng mà Connect Land chia sẻ đến bạn.
Xem thêm:
- Bảng giá cho thuê mặt bằng khu Him Lam quận 7
- Kinh nghiệm cho thuê mặt bằng kinh doanh chăm sóc thú cưng
- Top 5 quán cafe thích hợp cho dân văn phòng quận 1
Phân biệt giữa showroom và cửa hàng
Đều là những mô hình được triển khai để tiếp cận khách hàng nhằm mục đích tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, vậy showroom và cửa hàng khác gì nhau?
Mô hình showroom
Showroom (phòng trưng bày) là một khoảng không gian có diện tích lớn để trưng bày, giới thiệu và quảng cáo sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp đến khách hàng. Mô hình này chủ yếu tiếp cận khách hàng thông qua nhu cầu trải nghiệm thực tế giúp họ hình thành nên thói quen tiêu dùng sản phẩm để từ đó thúc đẩy nhu cầu mua sắm.
Theo các số liệu thống kê trong những năm gần đây thì tỷ lệ chuyển đổi từ việc trải nghiệm sản phẩm ở showroom đến mua hàng là từ 30% – 50% so với các cửa hàng truyền thống. Điều này cho thấy showroom hiện là mô hình kinh doanh có khả năng tiếp cận khách hàng hiệu quả hiện nay. Điển hình là một số thương hiệu như Vinfast, Apple Store và các showroom nội thất, thiết bị nhà bếp,…đã và đang hoạt động rất tốt trong việc mang lại trải nghiệm thực tế và kích cầu sản phẩm ở khách hàng.
Mô hình cửa hàng
Là mô hình diễn ra các hoạt động mua bán trực tiếp các mặt hàng sản phẩm đa dạng để khách hàng có thể xem, lựa chọn và mang sản phẩm về ngay sau khi thanh toán. Các mô hình cửa hàng hầu như là phương thức hoạt động kinh doanh lâu đời được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Và cho đến hiện nay, chúng vẫn còn rất hiệu quả trong việc cung ứng sản phẩm dịch vụ đến khách hàng được tốt nhất. Điển hình như các cửa hàng thời trang, cửa hàng tiện lợi và siêu thị, tạp hóa, tiệm thuốc tây,..vẫn đang áp dụng mô hình này.
Bảng phân biệt giữa showroom và cửa hàng
Tiêu Chí | Showroom | Cửa hàng |
Vị trí | Nằm gần các khu trung tâm thương mại mua sắm, xây dựng chi nhánh riêng lẻ tại vị trí mặt tiền khu vực dân cư | Nằm ở trong trung tâm thương mại, khu mua sắm hoặc các khu dân cư đông đúc |
Quy mô diện tích | Diện tích lớn, thoáng mát, rộng rãi tạo không gian trải nghiệm sản phẩm tốt nhất | Diện tích nhỏ và vừa phù hợp với từng mô hình kinh doanh |
Mục tiêu hoạt động | Tập trung vào việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng để có sự trải nghiệm chân thật nhất | Tập trung vào việc cung ứng sản phẩm – dịch vụ đến khách hàng trong môi trường mua – bán ngay các mặt hàng sản phẩm và dịch vụ. |
Loại hình kinh doanh | Ô tô, nội thất, thiết bị nhà bếp, thời trang, tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao,… | Vật dụng sinh hoạt thường ngày, thực phẩm tươi sống, thức ăn nước uống,… |
Nên chọn mô hình showroom hay cửa hàng?
Trên thực tế, việc lựa chọn giữa showroom hay cửa hàng phụ thuộc vào loại hình kinh doanh và chiến lược phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Trong đó, nếu bạn đang kinh doanh các sản phẩm cao cấp, có cấu trúc phức tạp và giá thành cao như ô tô, nội thất, thiết bị điện tử, đồ gia dụng hay tranh nghệ thuật thì việc đầu tư phát triển theo mô hình showroom được xem là phù hợp. Bởi showroom sẽ cung cấp cho khách hàng một không gian trưng bày sản phẩm tốt nhất để trải nghiệm trực tiếp và sâu sắc về sản phẩm. Từ đó thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu uy tín – chất lượng cũng như tăng nhu cầu mua hàng một cách hiệu quả.
Còn đối với những doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng phổ thông, giá cả phải chăng và phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của khách hàng thì việc lựa chọn cửa hàng sẽ tối ưu hơn. Cụ thể, các cửa hàng điều có thiết kế đơn giản, linh hoạt và tiết kiệm chi phí hơn, do đó phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần vận hành kinh doanh với mục đích xoay vòng vốn lưu thông liên tục.
Vì vậy, tùy vào mỗi mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp có thể lựa chọn mô hình showroom và cửa hàng phù hợp để đảm bảo tiến độ vận hành doanh nghiệp và doanh thu đạt hiệu quả tốt nhất.
Kết luận
Nhìn chung, showroom và cửa hàng đều có những ưu điểm riêng nhằm tạo ra những trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Và việc phân biệt giữa showroom và cửa hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định phù hợp để từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh, độ nhận diện thương hiệu tối ưu nhất cho khách hàng.
Theo dõi website Connectland.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất nhé!