Trang chủ>>Tin tức>>Góc tư vấn
6 Nguyên nhân khiến mặt bằng F&B kinh doanh không hiệu quả
Đối với mô hình kinh doanh F&B thì việc lựa chọn mặt bằng phù hợp được xem là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Bởi một mặt bằng phù hợp không chỉ dễ thu hút khách hàng mà còn tạo ra không gian phục vụ thoải mái và tiện nghi nhất.
Ngược lại, một mặt bằng không phù hợp có thể dẫn đến nhiều vấn đề từ chi phí, sửa chữa, cải tạo đến doanh thu,…Chính vì thế mà trong bài viết sau đây, Connect Land chia sẻ đến bạn 7 nguyên nhân khiến mặt bằng F&B kinh doanh không hiệu quả.
Xem thêm:
- Những điều khoản hợp đồng khi cho thuê mặt bằng kinh doanh
 - Phân loại & Cách xem sơ đồ mặt bằng
 - Các thủ tục giấy tờ cần thiết để khai trương cửa hàng
 

Nguyên nhân khiến mặt bằng F&B kinh doanh không hiệu quả
Dưới đây là một số nguyên nhân khiến mặt bằng F&B kinh doanh không hiệu quả có thể kể đến như:
Không xác định rõ mô hình và mục tiêu kinh doanh
Có thể nói, một trong những nguyên nhân chính khiến mặt bằng F&B kinh doanh không hiệu quả là do chủ doanh nghiệp không xác định rõ mô hình và mục tiêu kinh doanh trước đó. Cụ thể, mỗi mô hình kinh doanh F&B từ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán trà sữa, quán bar,…đều có những đặc điểm và đòi hỏi nhất định về mặt bằng.
Do đó mà nếu không có sự xác định rõ ràng về mô hình kinh doanh, thiết kế và vị trí tọa lạc. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra các tiêu chí tốt nhất khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh. Bởi nếu như sở hữu mặt bằng F&B có vị trí không thích hợp, diện tích quá nhỏ hay lớn không chỉ làm ảnh hưởng ngân sách tài chính mà còn cả chất lượng phục vụ và doanh thu vận hành về sau.
Địa điểm thuê mặt bằng không thích hợp
Sau khi đã xác định được mô hình kinh doanh và những tiêu chí lựa chọn thích hợp thì địa điểm thuê cửa hàng sẽ là yếu tố quan trọng không kém để kinh doanh được hiệu quả. Không phải chỉ ưu tiên tìm những nơi có dân cư đông đúc hay gần các đường lớn, trường học và bệnh viện là sẽ kinh doanh hiệu quả mà phải quan sát và lựa chọn vị trí có tệp khách hàng mục tiêu cao. Bởi nếu lượng người qua lại đông mà không có nhu cầu trải nghiệm tiêu dùng sản phẩm dịch vụ thì hiệu quả doanh thu cũng sẽ không cao mà còn gây tiêu tốn chi phí cao.
Mặt khác, nếu lựa chọn mặt bằng có vị trí vắng vẻ, khó tìm hoặc không có lưu lượng người di chuyển cao cũng sẽ gây nên nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi tiếp cận với khách hàng cũng như thực hiện các chiến lược marketing tăng độ nhận diện thương hiệu.
Vì vậy mà việc nghiên cứu và phân tích địa điểm trước khi thuê như lượng người qua lại, phân khúc khách hàng chủ yếu trong khu vực hay bãi đỗ xe, phương tiện công cộng sẽ là những lợi thể giúp vận hành và phát triển doanh nghiệp của bạn được hiệu quả nhất.

Mặt bằng thuê có chất lượng kém
Một mặt bằng F&B có chất lượng kém cũng sẽ là yếu tố gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của bạn. Cụ thể, một mặt bằng không đạt chuẩn trong cơ sở hạ tầng, hệ thống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm kém hay thiết bị máy móc xuống cấp có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.
Và nếu điều này kéo dài sẽ khiến khách hàng không quay lại trải nghiệm tiêu dùng lần sau dẫn đến doanh thu giảm sút và uy tín thương hiệu bị tổn hại. Vì thế, trước khi tiến hành chọn mặt bằng thì chủ đầu tư cần phải kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng mặt bằng nhằm đảm bảo rằng chúng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về vệ sinh, trang thiết bị tiện nghi và an ninh cần thiết cho hoạt động kinh doanh.
Không chuẩn bị đủ giấy phép kinh doanh
Để đảm bảo quá trình vận hành hoạt động mặt bằng F&B được diễn ra suôn sẻ và thành công thì việc chuẩn bị đầy đủ các giấy phép kinh doanh cần thiết là điều vô cùng quan trọng. Một số giấy phép kinh doanh cần thiết có thể kể đến như giấy đăng ký loại hình kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, giấy phép xây dựng hay giấy phép khai trương, quảng bá cửa hàng,…để đảm bảo mọi hoạt động doanh nghiệp đều được diễn ra công khai và hợp pháp.
Trong trường hợp xấu nhất, việc thiếu giấy phép khi kinh doanh có thể khiến doanh nghiệp bị phạt hay buộc dừng hoạt động. Từ đó, gây ảnh hưởng đến doanh thu cũng như mất đi niềm tin của khách hàng.
Không kiểm tra hợp đồng thuê mặt bằng

Nhiều chủ doanh nghiệp thường khá chủ quan không kiểm tra hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh dẫn đến vi phạm điều khoản hoặc gặp một số bất lợi trong phát triển kinh doanh do sự ràng buộc trong điều khoản hợp đồng.
Cụ thể như, chủ doanh nghiệp có thể gặp phải các rủi ro như tăng giá thuê đột ngột, không được phép cải tạo mặt bằng hay không có truy cứu trách nhiệm nếu mặt bằng phát sinh vấn đề sửa chữa và một số điều khoản bất lợi khác,…Vì vậy, bạn cần phải đọc kỹ từng điều khoản hợp đồng hoặc nhờ chuyên gia tư vấn để đảm bảo hợp đồng là công bằng và bảo vệ quyền lợi của bạn một cách tối ưu nhất.
Không quan sát và phân tích đối thủ cạnh tranh
Sự thiếu hiểu biết và không phân tích kỹ đối thủ cạnh tranh cũng sẽ là nguyên nhân chính khiến mặt bằng F&B kinh doanh không hiệu quả. Bởi bạn có thể không nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ để phát triển và cải thiện dịch vụ. Và điều này được xem là rào cản khiến chất lượng dịch vụ hay sản phẩm của bạn bị mất điểm và kém nổi bật trong mắt khách hàng.
Chính vì thế mà bạn cần phải tìm hiểu rõ về mô hình kinh doanh, chính sách thương mại của đối thủ nhằm tạo ra chiến lược kinh doanh phù hợp, riêng biệt nhằm thu hấp khách hàng tốt hơn. Giải pháp tốt cho yếu tố này chính là sự cải thiện và phát triển trong menu sản phẩm, chất lượng phục vụ và chiến lược marketing quảng bá sản phẩm,…sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn khác biệt và hấp dẫn khách hàng tiềm năng được hiệu quả.
Kết luận
Trên đây là 6 nguyên nhân khiến mặt bằng F&B kinh doanh kém hiệu quả mà chúng tôi chia sẻ đến bạn. Và khi có sự chuẩn bị chu toàn trước khi hoạt động kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, chi phí và đạt được thành công bền vững trong tương lai.
Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Hãy theo dõi Connectland.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức mới nhất nhé!










