Loại Hình
Chọn Quận
Chọn Giá

Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh shop hoa tươi

Hiện nay, kinh doanh shop hoa tươi được xem là mô hình thương mại có tiềm năng phát triển cũng như mang lại nguồn doanh thu cao, bền vững. Tuy nhiên, để việc mở shop hoa được hiệu quả, suôn sẻ thì một số vấn đề như mặt bằng, giá thuê, môi trường xung quanh hay đối thủ cạnh tranh,..luôn là yếu tố được nhiều nhà đầu tư xem xét kỹ và lựa chọn. Trong bài viết dưới đây, Connect Land xin chia sẻ một số kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh shop hoa tươi mà bạn có thể tham khảo !

Xem thêm:

thue-mat-bang-kinh-doanh-shop-hoa-tuoi-1

Tiềm năng phát triển mô hình kinh doanh shop hoa tươi

Như chúng ta đã thấy, hoa tươi luôn là sự lựa chọn phổ biến vào những dịp đặc biệt như mừng khai trương, sinh nhật, tân gia, kỷ niệm, đám cưới, tang lễ hoặc nhu cầu trang trí hàng ngày,..Vì vậy, để đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay mà hàng loạt shop hoa tươi được ra đời nhằm cung cấp nhiều loại hoa tươi, hoa khô đến các sản phẩm trang trí và quà tặng cho mỗi khách hàng. 

Theo số liệu thống kê 5 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, ngành kinh doanh hoa tươi ở thị trường Việt Nam có dấu hiệu gia tăng hơn 36% đối với nhu cầu tiêu dùng trong nước lẫn xuất khẩu ra ngoài. Do đó mà mô hình kinh doanh shop hoa tươi đang là mục tiêu thương mại hấp dẫn và mang lại lợi nhuận cao đối với các nhà đầu tư lẫn doanh nghiệp. 

Kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh shop hoa tươi

Mặc dù có tiềm năng kinh tế cao nhưng để kinh doanh tốt một tiệm hoa thì đòi hỏi ở người chủ không chỉ là chiến lược kinh doanh hiệu quả mà còn là quá trình lựa chọn mặt bằng thuê chất lượng, đảm bảo thu hút nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một số kinh nghiệm thuê mặt bằng kinh doanh mở shop hoa tươi mà bạn có thể xem xét và cân nhắc: 

Xác định mục tiêu kinh doanh shop hoa

thue-mat-bang-kinh-doanh-shop-hoa-tuoi-2

Đầu tiên, trước khi bắt đầu quá trình kinh doanh thì bạn nên đặt ra cho mình một số câu hỏi quan trọng như “Vì sao lại mở tiệm hoa tươi? , Đối tượng khách hàng mục tiêu là ai? , Quy mô cửa hàng như thế nào? và Ngân sách có thể chi trả là bao nhiêu?” nhằm xác định rõ và hoạch định trong đầu các tiêu chí cần thiết sơ lược cho việc kinh doanh được thuận lợi và đảm bảo hiệu quả hơn về sau. Cụ thể như:

  • Khách hàng mục tiêu: độ tuổi, sở thích, thu nhập bình quân hay xu hướng tiêu dùng hiện tại,..sẽ là những yếu tố giúp bạn vẽ ra chân dung nhóm khách hàng mục tiêu mà tiệm hoa đang hướng đến. 
  • Quy mô và chủ đề của shop hoa: bạn muốn mở một shop hoa lớn hay nhỏ, cổ điển giản dị hay sang trọng hiện đại? qua đó mà việc lựa chọn diện tích mặt bằng thuê cũng sẽ tương ứng với nhu cầu của bạn. Nếu là shop hoa nhỏ thì diện tích phù hợp là từ khoảng 10-20m2 đủ để trưng bày hoa tươi và phụ kiện đi kèm cho khách dễ dàng lựa chọn. Còn đối với shop hoa có quy mô lớn thì diện tích có thể khoảng 20-50m2 trở lên để trưng bày nhiều loại hoa, tủ trưng bày hoặc các sản phẩm hoa tươi đặc biệt theo từng chủ đề,..nhằm đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng độc đáo, có tính thẩm mỹ cao của khách hàng. 
  • Ngân sách thuê mặt bằng kinh doanh: sau khi đã xác định rõ khách hàng mục tiêu và quy mô kinh doanh thì bạn cần tính toán kỹ lưỡng mức ngân sách hợp lý có thể chi trả nhằm đáp ứng các khoản phí như thuê mặt bằng, tiền điện nước, bảo trì nội thất, thuê nhân viên hay các chi phí phát sinh khác,…nhằm tránh áp lực tài chính cũng như đảm bảo mức doanh thu khả thi mỗi tháng cho sự phát triển bền vững shop hoa của bạn. 

Lựa chọn vị trí thuê mặt bằng

Xét về khía cạnh bên ngoài, việc kinh doanh shop hoa tươi có thuận lợi hay không thì cũng cần xem xét một số yếu tố quan trọng không kém dưới đây:

  • Vị trí thuê mặt bằng kinh doanh: vì đối tượng khách hàng mục tiêu của shop hoa tươi thường khá rộng nên bạn có thể ưu tiên lựa chọn thuê mặt bằng có vị trí gần các trung tâm thương mại, khu dân cư, địa điểm tổ chức sự kiện. trường học, bệnh viện hay các tuyến đường lớn giúp dễ dàng tiếp cận với khách hàng cũng như tạo sự thu hút, dễ nhận diện thương hiệu từ xa. 
  • Môi trường xung quanh: nếu khu vực đó đã có nhiều shop hoa kinh doanh trước đó thì bạn nên cân nhắc xem liệu có đủ khách hàng cho tất cả các tiệm hay không? hoặc thế mạnh của đối thủ cạnh tranh là gì? Phong cách shop hoa của mình có trùng với các tiệm hoa đang mở tại khu vực đó hay không? nhằm có sự đánh giá và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh cũng như sự quyết định cuối cùng cho việc lựa chọn kinh doanh tại địa điểm này. 

Đàm phán mức giá thuê hợp lý

thue-mat-bang-kinh-doanh-shop-hoa-tuoi-3

Để phù hợp với mức ngân sách đã đề ra thì bạn có thể tiến hành đàm phán với chủ nhà về mức chi phí thuê mong muốn hoặc tham khảo giá thuê mặt bằng kinh doanh tại các khu vực xung quanh để có cái nhìn tổng quan về mức giá thuê trung bình hiện hành. Qua đó, bạn có thể đề xuất mức chi phí thuê phù hợp với nhu cầu chi trả của bản thân cũng như đảm bảo sự đồng nhất với giá thị trường hiện tại. Điều này góp phần mang đến sự chắc chắn cho các hoạt động kinh doanh hiệu quả và lâu dài hơn về sau. 

Xem kỹ các điều khoản hợp đồng thuê 

Cuối cùng, sau khi đã cân nhắc hết tất cả vấn đề cần thiết để ký hợp đồng thuê thì bạn cũng cần chú trọng đến các điều khoản được ghi trong đó bao gồm giá thuê, thời hạn thuê, phương thức thanh toán, trách nhiệm sửa chữa,..để hạn chế các mâu thuẫn không đáng có trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của bạn. 

Kết luận 

Mô hình kinh doanh hoa tươi hiện là một trong những kế hoạch kinh doanh hấp dẫn mà nhiều chủ kinh doanh hướng đến để mở rộng cơ hội phát triển và đạt mức thu nhập cao và ổn định trong tương lai. Do đó, với những yếu tố quan trọng được chia sẻ trên, Connect Land hy vọng sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích để đưa ra quyết định đúng đắn và tối ưu hóa lợi nhuận khi thuê mặt bằng kinh doanh shop hoa của mình.